05 มิถุนายน 2559

โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์

เกือบสามสิบปีก่อน ผมอยู่โรงเรียนต่างจังหวัด สมัยนั้นยังไม่มี internet ไม่มีสื่อต่างๆเวลาจะอ่านหนังสือ ต้องเข้าห้องสมุดอย่างเดียว หนังสือที่ผมอ่านเล่มแรกๆคือ โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ของโรอัลด์ ดาห์ล อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมาก เป็นแรงบันดาลใจให้ตอนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง ผมขอเงินพ่อกับแม่ซื้อหนังสือเล่มหนึ่ง จากร้านหนังสือดวงกมล หนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกที่อ่านจนจบด้วยตัวเอง
..Charlie and The Chocolate Factory

   กาลเวลาผ่านไป ผมมีหนังสือปกนี้ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ kindle Ebook และดูหนังที่จอห์นนี่ เดปป์ แสดงทำกับผู้กำกับที่ freak พอๆกับเขาคือ ทิม เบอร์ตัน วันนี้จะมารีวิวเรื่องนี้ ให้แฟนเพจได้เลือกอ่านโดยเฉพาะคนที่เริ่มอ่านอังกฤษใหม่ๆ และสำหรับคนที่อ่านจบ ผมรับรองว่าคุณจะรีบเดินไปร้านค้าหน้าปากซอย แล้วซื้อช็อกโกแลตแสนอร่อยมาละเลียดเล็มแน่ๆครับ
  ปกติโรอัลด์จะเขียนเรื่องเชิงหักมุมคล้ายๆสรจักรครับ และแนวเขียนจะออกเรต PG13 ลึกลับรุนแรง แต่ครั้งนี้เขียนนิยายเยาวชนได้ดี ใช้ภาษาสละสลวย เห็นภาพ ได้กลิ่นและรู้รสช็อกโกแลต เพียงแค่อ่าน !!!
  
 เรื่องราวของเด็กน้อยชาร์ลีที่ยากจน เขาเขียนซะแบบจนกรอบมากๆ กินซุปผักกาดกับมันฝรั่ง ปีนึงได้ของขวัญเป็นช็อกโกแลตปีละแท่ง ปีนี้โชคดีที่ช็อกโกแลตที่ได้เพิ่ม มีตั๋วทองเข้าไปชมโรงงานช็อคโกแลตชื่อดังของคุณวิลลี่ วอนก้า ได้ไปผจญภัยแสนมห้ศจรรย์ในโรงงานกับคุณปู่ ได้พบกับเด็กที่พ่อแม่สปอยล์มากมาย สุดท้ายเหลือแต่เด็กชายชาร์ลีเท่านั้นที่เป็นเด็กดี และได้ของขวัญสุดวิเศษจากคุณวอนก้า

   นิยายเรื่องนี้สอนถึง การเลี้ยงดูบุตร การใช้ชีวิตแบบไม่ฟุ้งเฟ้อ ความถ่อมตน ผลกรรมแห่งการเป็นเด็กนิสัยไม่ดี
  นิยายเรื่องนี้แสดงให้เห็นจินตนาการอันบรรเจิดมาก เป็นการชดเชยชีวิตวัยเด็กที่สุดขั้ว การท่องเที่ยวในโรงงานผลิตช็อกโกแลตที่..มห้ศจรรย์สมชื่อมากๆ
  ภาษาที่แบบ   แสนหวาน..ชุ่มลิ้น..หอมกรุ่น..สีสดใส  ที่อ่านแล้วอยากกินช็อกโกแลตแน่ๆ สมัยผมอ่านนะครับ อ่านยังไม่จบวิ่งไปซื้อช็อกโกแลตกูลิโกะแอลฟี่ แล้วค่อยๆเล็มช็อกโกแลตแบบชาร์ลี รู้สึกว่าช็อกโกแลตแท่งนั้นอร่อยมากขึ้น 100 เท่า

  เควนติน เบลค วาดภาพประกอบของหนังสือของดาห์ลหลายเล่ม และ เป็นภาพที่ออกมาตั้งแต่พิมพ์ครั้งแรก ลายเส้นสีน้ำเป็นเอกลักษณ์ครับ

   และแนะนำให้อ่านนะครับ อย่าเพิ่งไปซื้อแผ่นมาดูก่อนมันจะได้อรรถรสมากๆ ตอนนี้ราคาเล่มละไม่เกิน 200 บาท ภาษาอังกฤษหาซื้อได้ที่ เอเชียบุ๊กหรือคิโนะคุนิยะ สาขาใหญ่ๆครับ ใครมีอีบุ๊กก็ซื้อได้เลยถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 6 ดอลล่าร์ครับ  ถ้าเป็นอีบุ๊กสี กับ ipad ก็ 9.99 ดอลล์ครับ
   สำหรับผมแล้วนี่คือ หนังสือเล่มแรกที่ตั้งใจอ่านจบ หนังสือภาษาต่างประเทศที่อยากอ่านและอ่านเองจนจบใน 2 วัน จุดเริ่มต้นของการอ่านหนังสือ จนได้มาเป็นแพทย์ จนเป็นผู้เชี่ยวชาญ จนมาเขียนเล่าเรื่องราวต่างๆให้ท่านฟัง

ภาพปกเรื่องนี้..kindle edition ของผมเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม