13 มิถุนายน 2559

โรคไข้หูดับ

โรคไข้หูดับ

ตอบคำถามแฟนเพจท่านหนึ่งเกี่ยวกับโรคหูดับ เห็นว่าเป็นประโยชน์ จึงมาอธิบายในเพจครับ
โรคหูดับที่กล่าวถึงคือ การติดเชื้อแบคทีเรียที่เยื่อหุ้มสมอง จากแบคทีเรีย Streptococcus suis (ซูอิส)

ความจริงแล้ว การติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองนั้น สามารถทำให้เกิดการอักเสบของเส้นประสาทสมอง ได้กับทุกๆเชื้อ และ เส้นประสาทได้ทุกคู่ เช่นการติดเชื้อวัณโรคที่เยื่อหุ้มสมองก็มีอาการหูดับได้เช่นกัน การได้ยิน คือ การอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 8 ครับ
เพียงแต่การติดเชื้อ ซูอิส นั้น พบหูดับร่วมด้วย 30-40% และมักจะเป็นแค่ชั่วคราวครับ เมื่อหายก็มักจะดีขึ้น โอกาสหูดับถาวรนั้นน้อยมาก

เรามักจะสงสัย ซูอิส เมื่อผู้ป่วยวินิจฉัยเยื่อหุ้มสมองอักเสบเฉียบพลัน ( บางรายก็มี อักเสบอย่างอื่น เช่นข้ออักเสบ ผื่นตามตัว) และมีประวัติสัมผัสเนื้อหมู ไม่ว่าจะเป็นคนเลี้ยงหมู คนชำแหละหมู พ่อค้าเขียงหมู #ผู้ป่วยที่รับประทานหมูดิบ ตามข้อมูลของ CDC ที่อเมริกา บอกว่า ประเทศอาเซียน พบความชุกของโรคนี้มาก จึงควรถามประวัติสัมผัสเนื้อหมูทุกราย เจาะตรวจน้ำไขสันหลังก็มักจะไม่ค่อยเจอเชื้อมากนัก ในทางปฏิบัติ เราต้องสงสัยภาวะนี้เมื่อมีการติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองและสัมผัสหมู

แต่อาจพบการติดเชื้อแบบอื่นๆเช่น ข้ออักเสบ ลิ้นหัวใจอักเสบ จากซูอิสได้แต่หูมักจะไม่ดับ

ปัจจุบันเราพบ เชื้อซูอิสมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีการระบุเชื้อโรคเราดีขึ้นมากๆ แต่ก็เฉพาะบางแล็บนะครับ โดยทั่วไปถ้าเราไม่ได้ระบุว่าหาเจ้าซูอิส ทางแล็บก็จะระบุเป็นแค่ Streptococcus หรือ group D streptococci หรือ Viridans กว่าจะทราบว่าเป็น ซูอิส ก็มักจะมีผลข้างเคียงคือ หูดับแล้ว

การใช้ยาฆ่าเชื้อ ใช้ยาที่แสนจะถูกและหาง่ายคือ เพนนิซิลลิน ก็สามารถจัดการได้ดี ยังไม่มีรายงานการดื้อยา ปัญหาส่วนมากเกิดจากวินิจฉัยล่าช้ามากกว่า และมีรายงานการใช้สเตียรอยด์เพื่อลดผลข้างเคียงหูดับนี้ครับ
การรับประทานเนื้อหมูสุกแล้วไม่ทำให้เป็นโรคนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม