29 มกราคม 2567

การทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูสภาพ

 การทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูสภาพ มันทรงพลังมากนะครับ

วันก่อนไปตัดผมที่ร้านแห่งหนึ่ง ช่างเป็นชายหนุ่มอายุประมาณ 30 ปี ท่าทางการตัดไม่ได้คล่องแคล่วมากนัก โดยเฉพาะมือขวา ช่างตัดผมเดินไม่ราบรื่นเท่าไร จากสายตาผม ทราบได้ว่านี่คือท่าเดินของคนที่มีปัญหาระบบประสาท น่าจะเป็นส่วนสมอง
ที่คอ มีรอยแผลเป็นการเจาะคอ
ช่างใช้เวลานานกว่าปกติ ไม่ได้เชื่องช้า แต่ทำอย่างปราณีต งานละเอียดเขาใช้กล้ามเนื้อหลายมัดช่วยทำ สุดท้ายออกมาดูดีทีเดียว
ช่างประสบอุบัติเหตุ นอนติดเตียงอยู่สองสามปี ต้องเจาะคอ อ่อนแรงซีกขวา แต่ทำกายภาพบำบัดจนกลับมาเดินได้ทำงานได้ ด้วยความอดทนของคนไข้ และความร่วมมือของญาติ
ช่างไปฝึกอาชีพเรียนตัดผม เพื่อจะได้ทำงานที่บ้านได้ จนจบวิชาตัดผม มาเปิดร้านตัดผมชาย คู่กับพี่สาวที่เปิดร้านเสริมสวยข้าง ๆ กัน สามารถทำมาหากินได้ แถมยังทำสวนผลไม้หลังบ้านด้วย
ฝึกกล้ามเนื้อ-มีรายได้-ไม่เป็นภาระ
ไปค้นดูการศึกษา ก็พบว่าการกายภาพบำบัดมีส่วนสำคัญมาก สำหรับผู้ป่วยที่มีการบาดเจ็บระบบประสาทและหลอดเลือดสมอง
ยิ่งทำเร็ว ยิ่งฟื้นฟูสภาพได้ดีและการพยากรณ์โรคดี ต้องเน้นนะครับ ผู้ป่วยระยะใด ก็กายภาพบำบัดได้ แต่จะกายภาพส่วนใดหรือวิธีอะไร ให้ปรึกษาคุณหมอและทีมกายภาพมาช่วยเรา เพื่อไม่ให้เสียโอกาส
การพยากรณ์โรคที่สำคัญอีกอย่างคือ อายุ ยิ่งอายุน้อย ยิ่งต้องทำ เพื่อฟื้นฟูได้ดีและอย่าลืมว่าเขาต้องมีชีวิตอีกยาวนาน การไม่เป็นภาวะพึ่งพาจึงสำคัญมาก
สุดท้ายคือความเสียหายต่อระบบประสาท หากเสียหายไม่มาก โอกาสฟื้นฟูสภาพยิ่งสูง จึงต้องรีบทำ อย่ารอ อย่าละเลยครับ
ภาพนี้ถ่ายจากโต๊ะรอลูกค้าหน้าร้าน เป็น open air ร่มรื่น ก็นั่งทำงานรอคิวครับ
อยากบอกว่าพลังของการกายภาพมันสูงมาก อย่าละเลย อย่าย่อท้อครับ จากชายหนุ่มอุบัติเหตุติดเตียงเจาะคอ มาเรียนช่างตัดผม มาประกอบอาชีพ สุดไหมล่ะครับ
ที่อยู่ร้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม