21 มกราคม 2567

ไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่ไข้หวัดทั่วไปที่อาการรุนแรง

 ไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่ไข้หวัดทั่วไปที่อาการรุนแรง

ถือเป็นการใช้คำที่ผิดมานมนานมาก ทำให้เราเข้าใจผิดว่า ไข้ต่ำ ๆ ไอเล็กน้อย คือ หวัดธรรมดา เดี๋ยวก็หาย แต่ถ้าไข้สูง ปวดเมื่อยตัวมาก คือไข้หวัดใหญ่ ต้องได้ยาฉีดยา
ไข้หวัด (cold) กับไข้หวัดใหญ่ (influenza) เป็นไวรัสคนละตัว คนละแฟมิลี่กันเลย ไข้หวัดใหญ่คือ influenza virus ในแฟมิลี่ orthomyxoviridae
ส่วนไข้หวัด มีหลายไวรัสหลายตัวที่เกิดอาการแบบนี้ ตัวที่พบมากสุดคือ rhinovirus ในแฟมิลี่ picornaviridae ... คือถ้าอยากแยกกันจริง ต้องไปตรวจสารพันธุกรรม
อาการแยกกันไม่ได้ ส่วนมากไข้หวัดกับไข้หวัดใหญ่จะอาการไม่รุนแรง อาการที่พบก็เหมือนกัน ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ เหนื่อย ปวดเมื่อย ซึ่งอาการมากหรือน้อย ไม่ได้เป็นตัวแยกเชื้อได้
โรคไข้หวัดใหญ่สามารถเกิดอาการรุนแรงกว่าและผลแทรกซ้อนมากกว่าได้ แต่ต้องบอกว่า สัดส่วนโรครุนแรงหรือผลแทรกซ้อนมีไม่มากนะครับ
ที่สำคัญ รักษาไม่ต่างกันเลย ลดไข้ ลดปวด ลดน้ำมูก ยกเว้นคนที่เสี่ยงเกิดโรครุนแรง หรือมีอาการรุนแรง เราพอมียารักษาไข้หวัดใหญ่ เป็นยาต้านไวรัส ทำหน้าที่ไปกวนเชื้อ ไม่ให้มันแบ่งตัวสะดวกและไม่ให้มันมาเกาะกับร่างกายเราง่ายเกินไป
ไข้หวัดใหญ่จะเกิดผลแทรกซ้อนมากกว่า cold เช่น ปอดอักเสบ หัวใจขาดเลือด หัวใจวาย (ปัจจุบันเราเชื่อว่าปอดอักเสบจากแบคทีเรีย ก็เกิดจากแบคทีเรียในปอด ทะลุเข้าตัว เมื่อติดหวัดใหญ่นี่แหละ
ดังนั้นสาระสำคัญของการแยกโรคก็คือ ไข้หวัดใหญ่มีผลแทรกซ้อนเยอะมาก ต้องติดตามหรือควรให้ยาเมื่อเสี่ยงเพิ่ม
ยารักษาหวัดใหญ่เช่น oseltamivir, baloxavir หรือยายอดฮิตในอดีตของเราก็เป็นยารักษาหวัดใหญ่ ... favipiravir นั่นเอง
และไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทุกปีครับ เพื่อลดโอกาสเกิดโรครุนแรงและลดการเกิดโรคปอดอักเสบกับหลอดเลือดหัวใจที่กระตุ้นจากไข้หวัดใหญ่นี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม