28 ธันวาคม 2566

New Year Resolution 2024

 New Year Resolution 2024

ผมเขียนทุกปีครับ หลายข้อทำได้ หลายข้อทำอยู่และทำต่อ หลายข้อทำไม่ได้ ก็เอามาปรับปรุงในปีใหม่ ๆ ปีกำลังจะผ่านไปผมทำได้ 8 ข้อ ข้อที่ภูมิใจมากคือ จะไม่โกรธใครและสิ่งใดเกิน 1 วัน ทำให้คุณภาพชีวิตจิตใจดีขึ้น มองโลกในแง่ดีและใจเย็น
ปีนี้มาชวนทุกคนเขียนอีกครับ มันไม่จำเป็นต้องเป็นข้อที่อลังการ หรือยากมากจึงจะภูมิใจ เราตั้งใจทำในสิ่งเล็ก ๆ แต่ทำหลายอย่าง สม่ำเสมอ มันก็สร้างความยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน
1.ท้าทายตัวเอง ในการออกกำลังกายมากขึ้น … ทุกวันนี้ผมใช้เกมออกกำลังกายครับ มันทำให้เราสนุกและไม่เบื่อ เนื่องจากในเกมมีการเก็บข้อมูลให้ท้าทายตัวเองได้ ปีนี้จะเพิ่มความท้าทายและให้เราออกกำลังกายมากขึ้น เล่นหมดเลยครับ ringfit, finess boxing, let's get fit, just dance (เต้นด้วยนะจ๊ะเนี่ย)
2.จะไม่ขอถุงพลาสติกเวลาซื้อของ … ก่อนหน้านั้นทำได้ แต่ปีนี้ใช้ถุงพลาสติกเยอะ คิดว่าไม่ได้แล้ว อยากลดขยะ ลดสิ่งไม่จำเป็น ปีนี้จะไม่ใช้ถุงพลาสติกเพิ่มอีกเลย เอาที่มีอยู่มาใช้ซ้ำ ไม่เอาเพิ่ม ไม่ขอเพิ่ม
3.ปีนี้จะศึกษาลงลึกเรื่องการปฏิวัติวัฒนธรรมของจีน … แต่ละปี ผมจะมีหัวข้อวิจัยเชิงลึก ทำเป็นงานอดิเรก ที่ผ่านมาเช่น สงครามนโปเลียน ปฏิวัติรัสเซีย การแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ เป็นการผ่อนคลายความเครียด ฝึกทักษะภาษา การค้นข้อมูล การเปรียบเทียบข้อมูล ทำให้เราเฉียบขึ้น
4.อ่านวรรณคดีไทยมากขึ้น โดยเฉพาะคำกลอนต่าง ๆ เช่น บทละคร โคลง กาพย์ … ตั้งเป้าไว้สามเรื่องครับ โหลดมากองแล้วเรื่องนึงคือ พระอภัยมณี
5.ทำอาหารกินเองบ้าง มื้อง่าย ๆ … ทักษะการทำอาหารของผมใกล้เคียงเด็กห้าขวบ แค่ใส่เตาอบไมโครเวฟแล้วกด หรือเทนมใส่ซีเรียล แต่ตอนนี้จะเริ่มแล้ว ไปเจอตำราอาหารแบบง่ายมา ปีนี้ว่าจะเริ่มทำ สลัดอกไก่, เมนูปลานึ่ง, ซุป นอกจากเราจะจัดวัตถุดิบเองได้ มันน่าจะดีต่อใจด้วย
6.ดูแลผิวของตัวเองมากขึ้น … ปีที่ผ่านมานี้มีปัญหาเยอะ คัน ผิวแตก มือแห้งด้าน ข้อศอกหมา ริ้วรอยเยอะมาก ก็ไม่ได้เอาไปประกวดเวทีไหนครับ คิดว่าถ้าจะเริ่มอะไรใหม่ ๆ ที่ดี ก็เริ่มกับตัวเองนี่แหละ เลือกครีมใช้ สวมถุงเท้ามากขึ้น
7.คิดถึงเรื่องบริจาคมากขึ้น … ทั้งของที่เราไม่ใช้แต่ยังให้คนอื่นได้ ทรัพย์สินที่เราพอแบ่งได้แบ่งบริจาคในรูปแบบต่าง ๆ บ้าง ปันหนังสืออ่านแล้ว ของใช้ที่ยังดี เสื้อผ้าที่ยังดี จะจัดสรรบริจาคตามที่ต่าง ๆ ผมเชื่อเรื่องการแบ่งปันนะ และปีนี้ตั้งใจจะทำ
แค่นี้แหละครับ คิดไม่ไหญ่ ทำไม่ยาก แต่ทำได้ ท้าทายที่จะทำ คุณเองก็ทำได้นะ ลองดูเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม