09 ธันวาคม 2566

ทำไมเราจึงไม่ควรใช้ยาแก้แพ้ มาเพื่อทำให้หลับ ?

 ทำไมเราจึงไม่ควรใช้ยาแก้แพ้ มาเพื่อทำให้หลับ ?

1.สารฮิสตามีน เป็นสารเอมีน ที่มีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับเอมีนอีกหลายตัวในสมองเช่น acetylcholine, serotonin, epinephrine บางครั้งเลยทำงานคร่อมกัน และสารเหล่านี้ใช้เป็นประจำในการสื่อสารกันเองในสมอง
2.ในยาต้านฮิสตามีนกลุ่มแรก ๆ เช่น hydroxyzine, chlorphrpeniramine, promethazine, diphenhydramine (ตัวแรกสุดคือ pyrilamine) ก็จะยังไม่เฉพาะเจาะจงมากนักกับตัวรับฮีสตามีน ข้ามไปจับตัวรับอื่นได้เช่นกัน จึงมีผลข้างเคียงกับหลายระบบ หลายอวัยวะ
3.ยาต้านฮิสตามีนยุคแรก ๆ มีโครงสร้างที่มีประจุรุนแรง และสามารถผ่านเข้าสมองได้ดี สามารถทะลุทะลวงเข้าไปออกฤทธิ์ที่ตัวรับฮิสตามีนในสมองได้ดี ทั้ง ๆ ที่เราต้องการให้มันออกฤทธิ์นอกสมองเป็นหลัก ในการรักษาภูมิแพ้จมูก ผื่นลมพิษ
4.แล้วฮิสตามีนในสมองทำอะไร คำตอบ ทำหลายอย่างแต่กล่าวโดยรวมคือทำให้เกิดความตื่นตัวของสมอง การทำงานด้านตรรกะ การทำงานด้านความคิดเชิงเหตุผล หากตัวรับฮิสตามีนถูกต้าน มันจึงไม่ได้ง่วงซึมอย่างเดียว แต่ความสามารถอื่น ๆ ของสมองจะถูกกดให้ช้าลงไปด้วย
5.และจากข้อ 1 ยาต้านฮิสตามีนในข้อ 3 ก็จะทำงานข้ามกันคร่อมกัน ยาต้านฮิสตามีนข้ามไปออกฤทธิ์ต้านเอมีนอื่น ๆ เช่น acetylcholine ทั้งนอกสมองและในสมอง มันจึงเกิดผลข้างเคียงอื่นเช่น ตาพร่า ปากแห้ง น้ำตาแห้ง ปัสสาวะยากจากหูรูดรัดแน่น ซึ่งเราไม่พึงประสงค์อีกเช่นกัน
6.ถ้าเรากินยาเพื่อแก้ไขอาการแพ้ (ฮิสตามีนเยอะเกิน) แล้วได้ผลดี แม้จะมีผลข้างเคียงในข้อ 4 และข้อ 5 ก็เรียกว่าพอรับได้เมื่อเทียบกับผลข้างเคียง แต่ถ้าจะกินยาเพื่อหวังผลข้างเคียงซึมลง ง่วง แต่จะเจออย่างอื่นโดยเฉพาะ ความคิดอ่าน ความฉับไว ที่ลดลงไปด้วย
7.ยาต้านฮิสตามีนรุ่นต่อ ๆ มาที่อ้างสมบัติว่า ไม่ง่วง ไม่ซึม ก็เพราะลดความสามารถในการทะลวงเข้าสมอง (ก็เราไม่ต้องการให้ออกฤทธิ์ในสมอง) และเพิ่มความเฉพาะเจาะจงกับแค่การต้านฮิสตามีน ไม่ไปต้านเอมีนตัวอื่น (ก็เราไม่ต้องการผลต่อระบบอื่น) มันจึงเหมาะสมในการรักษาภูมิแพ้มากกว่าพวกรุ่นแรก
8.แต่ที่อ้างว่า ไม่ง่วง ไม่ซึม ไม่มีผลต่ออวัยวะอื่น ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเอาเสียเลย แต่ว่าหากเทียบกับรุ่นแรกแล้วผลอันที่เราไม่ต้องการมันน้อยลงมาก ๆ และยังขึ้นกับการตอบสนองแต่ละบุคคลด้วย เราจึงเห็นว่าบางทียาตัวนี้ ที่หลายคนบอกไม่ง่วงแต่ทำไมเรากินแล้วง่วงจังเลย
9.สรุปว่า ยาแก้แพ้ ใช้เพื่อแก้แพ้ อย่าใช้เพื่อเป็นยานอนหลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม