11 ธันวาคม 2566

ดอกไฮยาซินธ์ ดอกไม้แห่งเลือดและความเศร้า

 ดอกไฮยาซินธ์ ดอกไม้แห่งเลือดและความเศร้า

ดอกไฮยาซินธ์ ดอกไม้ที่มีตำนานการเกิดมาตั้งแต่ยุคโอดิสสีย์ ดอกไฮยาซินธ์จะไม่มีวันเกิดมาได้เลย ถ้าทุกคนรู้จักการปฐมพยาบาล
ในคืนเทศกาลงานเฉลิมฉลองทวยเทพ มีการละเล่นและมหรสพมากมาย โฆษกงานก็ได้เชิญแขกรับเชิญมาเล่นเกมชิงรางวัลอันเป็นไฮไลท์ของงาน การเล่นขว้างจักรแข่งกัน ในคืนนั้นมีคู่แข่งขันที่มองตาซึ้งใจ จับมือกันมาลงแข่ง
ไฮยาซินตัส กับ อพอลโล ทั้งคู่บอกผู้สื่อข่าวว่าเป็นแค่พี่น้องกันมาตลอด พี่น้องที่สนิทกันมาก ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครเชื่อ โดยเฉพาะเซเฟียส เทพหนุ่มประจำลมตะวันตก ที่แอบค้อนหนุ่มไฮยาซินตัสและหวังครอบครองอพอลโลอยู่ตลอด
พอทั้งคู่ไปลงทะเบียนแข่งขัน โฆษกและกรรมการก็ไลน์ไปบอกเซเฟียส บอกว่าโน้มน้าวทั้งคู่ให้มาแข่งได้แล้ว อย่าลืมค่าน้ำชาที่ตกลงกันไว้ ซึ่งไฮยาซินตัสเป็นเพียงทหารรับใช้ ย่อมกริ่งเกรงและไม่อยากโชว์ตัวเป็นคู่รักเทพเจ้าระดับเอบวกอย่างอพอลโล แต่ก็นะ เพราะรักจึงยอมทุกอย่าง
พอถึงคิวเล่น อพอลโลขว้างจักรออกไปด้วยความแรงเล็กน้อยเท่านั้นอย่างที่เคยซ้อมกัน แต่ครานี้ แผ่นจักรเคลื่อนที่ด้วยความเร็วและแรงสูงมาก จนไฮยาซินตัสมองไม่เห็น รับไม่ทัน จักรพุ่งเข้ากระแทกศีรษะอย่างแรง เลือดพุ่งกระจาย อพอลโลตกใจสุดขีด รีบเข้าไปประคองไฮยาซินตัส
ตัดฉากมาหลังต้นไม้ เซเฟียส หัวเราะอย่างเจ้าเล่ห์ ตรูนี่แหละที่เป่าพัดลมตะวันตกให้หนุนแรงขว้างจักรของอพอลโล ทำให้จักรเคลื่อนที่มากกว่า 340 เมตรต่อวินาที เร็วกว่าเสียง มีหรือเจ้าไฮยาซินตัสจะรับได้ ต่อไปเราจะได้มาแทนที่มัน คริคริ
อพอลโลทะยานเข้าไปประคองไฮยาซิน เลือดทะลัก และคร่ำครวญว่า อพิโธเอ๋ย ออเจ้า ใยออเจ้าจึงอับโชคเพียงนี้ คร่ำครวญจนไฮยาซินตัสเริ่มเหนื่อยและซีดลง ประเด็นคือตรงนี้ จริง ๆ แล้วสิ่งที่อพอลโลควรจะทำอย่างยิ่งคือ ใช้ผ้าสะอาดกดแผลที่ศีรษะเอาไว้ เนื่องจากหนังศีรษะจากผิวหนังถึงกระโหลก มีโครงข่ายหลอดเลือดดำที่หนาแน่นมาก หากมีแผลเลือดจะออกมากจนช็อกได้ หรือวิธีที่คุณหมอห้องฉุกเฉินนิยมใช้คือใช้ปากคีบพลิกหนังศีรษะตรงแผล ย้อนกลับ 180 องศา จะพับหลอดเลือดตรงแผลให้หยุดได้ง่ายแล้วรีบเย็บแผล
แต่อพอลโลก็ยังคร่ำครวญต่อไป ไฮยาซินตัสก็ซีดลง ซีดลง … ก็แหงล่ะ ปล่อยให้เลือดไหลออกมาขนาดนั้น นี่ยังไม่คิดว่าอาจจะมีเลือดออกใต้กระโหลกศีรษะ ที่อาจมีเลือดออกมากจนซีดและหมดสติได้อีก อพอลโลควรรีบโทร 1669 และพาไปตรวจโดยเร็ว
หลังจากที่ไฮยาซินตัสเริ่มหมดสติ อพอลโลก็ปล่อยให้หนุ่มเหน้าคอตกไปด้านหลัง ราวกับดอกไม้พับหักลง แล้วไฮยาซินตัสก็ถึงแก่ความตาย ซึ่งอพอลโลก็พลาดอย่างมหันต์ ในการปฐมพยาบาลผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุ ที่ไม่แน่ใจว่ากระดูกสันหลังส่วนคอจะบาดเจ็บหรือไม่ ในกรณีนี้แผ่นจักรของอพลอโลกระแทกศีรษะเข้าอย่างจัง โอกาสกระดูกคอหักนั้นสูงมาก สิ่งที่อพอลโลควรทำคือประคองศีรษะ อย่าให้ห้อยแบบนั้น หรือใช้หมอนไม้ประกบศีรษะอย่าให้ขยับ
หากกระดูกคอหักและไปกดทับไขสันหลัง อาจเกิดอัมพาตแขนขาและหายใจไม่ออกได้ นับเป็นสิ่งที่ต้องระวังอันตรายเป็นลำดับต้นของการปฐมพยาบาลผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุ
ด้วยแรงโศกเศร้าของเทพเจ้าอันเป็นชู้รัก สายเลือดของไฮยาซินตัส บังเกิดเป็นดอกไม้อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความโศกเศร้าและอับโชค ดอกไฮยาซินธ์ และบันทึกบนกลีบดอกเป็นอักษรแสดงเสียงแห่งความโศกเศร้าของอพอลโลต่อไฮยาซินตัส (พยายามดูหลายทีแล้ว มองไม่ออกครับ)
หลังจากนั้นอพอลโลก็ไปเรียนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และไม่เคยทำผิดการปฐมพยาบาลอีกเลย และเท่าที่ผมทราบ อพอลโลไม่เคยมีภรรยาเช่นกัน
จบตำนานพิสดารแต่เพียงเท่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม