09 กรกฎาคม 2566

ความรู้จากงานประชุมราชวิทยาลัยสู่ประชาชน : symposium SGLT2i

 ความรู้จากงานประชุมราชวิทยาลัยสู่ประชาชน : symposium SGLT2i: AztraZeneca: อ.ทวีศักดิ์ วรรณชาลี, อ.พงศธร คชเสนี, อ.ภัทรพงษ์ มกรเวช

ข้อมูลจาก symposium ยา dapagliflozin จากบริษัทแอสตร้าซีเนก้า แม้ว่าจะเป็นข้อมูลวิชาการจากห้องประชุมที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทยา เนื้อหาไม่ได้โน้มเอียงไปทางตัวยานั้น เพียงแต่ยกการศึกษาตัวยา dapagliflozin เท่านั้นในยากลุ่ม SGLT2i
1. โรคเบาหวาน โรคไตเสื่อมเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ปัจจุบันมีความเกี่ยวเนื่องกันและเป็นภาวะแทรกซ้อนต่อกัน การดูแลรักษาจึงต้องคำนึงถึงทุกระบบอวัยวะที่เกี่ยวข้อง หากอันใดอันหนึ่งแย่จะพาลทำให้ระบบอื่นแย่ไปด้วย และหากปกป้องได้ทั้งสามระบบก็จะเป็นแนวทางการรักษาที่ประสิทธิภาพสูง และยา SGLT2i ก็สามารถแสดงผลนั้นได้
2. ในการศึกษายาโรคเบาหวานตั้งแต่ปี 2008 นอกเหนือจากประสิทธิภาพการรักษาเบาหวานแล้ว จะต้องมีการศึกษาความปลอดภัยของโรคหัวใจและหลอดเลือดว่าต้องไม่ทำให้เกิดโรคหรือโรคหัวใจแย่ลง และถ้าปกป้องได้เพิ่มจะยิ่งดี ยาในกลุ่ม SGLT2i สามารถแสดงผลปกป้องหัวใจ และยังมีการศึกษาปกป้องผลแทรกซ้อนทางไตได้เพิ่มอีกด้วย
3. การศึกษา DECLARE-TIMI 58 พบว่าตัวยา dapagliflozin สามารถลดโรคหัวใจและความเสื่อมโรคไต (ไม่ใช่แค่ปลอดภัย แต่ลดโรคเลย) ได้ทั้งผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นโรคแทรกซ้อนหัวใจหรือไตแล้ว (secondary prevention) และในผู้ป่วยเบาหวานที่ยังไม่มีโรคแทรกซ้อนแต่เสี่ยงแล้ว (primary prevention)
4. การศึกษา DAPA-CKD พบว่าตัวยา dapagliflizin สามารถลดโรคไต ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยเบาหวานที่ไตยังดีหรือไตเสื่อมไปบ้างแล้ว และยังสามารถปกป้องไตได้ในผู้ป่วยโรคไตอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เบาหวานอีกด้วย ไตเสื่อมจน GFR 25 ก็ยังพอใช้ได้ประโยชน์
5. การศึกษา DAPA-HF พบว่าตัวยา dapagliflozin สามารถลดการเข้ารับรักษาซ้ำในโรงพยาบาลในผู้ป่วยหัวใจวาย ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจวาย ในผู้ป่วยโรคหัวใจวายที่มีการบีบตัวลดลง (HFrEF, EF< 40%) แม้ว่าจะให้การรักษามาตรฐานมาแล้วเต็มที่ และเห็นผลตั้งแต่เดือนแรกที่ให้ยา
6. การศึกษา DELIVER ทำในผู้ป่วยหัวใจวายแต่แรงบีบยังดี พบว่ายา dapagliflozin สามารถลดการเข้ารับการรักษาซ้ำได้อย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยเบาหวานหรือไม่ก็ตาม เป็นยาตัวแรก ๆ ที่แสดงให้เห็นผลนี้ เพราะโรคหัวใจวายที่ยังบีบตัวดี ยังไม่มีข้อมูลที่ดีว่ายาใดก่อนหน้านี้จะช่วยได้
7. ยากลุ่ม SGLT2i ทำการศึกษาในทำนองเดียวกันนี้ทุกตัวและเป็น class effect คือได้ผลทั้งกลุ่มไม่ว่าจะเป็น dapagliflozin, empagliflozin, canagliflozin รวมทั้งผลข้างเคียงก็พบเหมือนกัน ไม่ว่าติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เลือดเป็นกรด ปลายนิ้วปลายเท้าขาดเลือด ซึ่งพบไม่มาก และนับว่าประโยชน์ยังมากกว่าโทษ
8. แนวทางการรักษาเบาหวานทั่วโลก ขยับยา SGLT2i มาเป็นยาตัวแรกในการรักษาเบาหวานได้เลยหากเสี่ยงเกิดโรคหรือมีโรคแทรกแล้ว และยิ่งใช้เร็วประโยชน์ยิ่งเกิดชัด นอกเหนือจากนี้แนวทางการรักษาโรคหัวใจวายก็บรรจุ SGLT2i เป็นยาที่มีประโยชน์สูงและควรใช้หากไม่มีข้อห้ามโดยเฉพาะในกลุ่มแรงบีบหัวใจไม่ดี เช่นกันกับแนวทางรักษาโรคไตจากเบาหวานที่ขยับมาเป็นยาตัวแรกที่ควรใช้
9. ยายังมีราคาแพง การศึกษาความคุ้มทุนในประเทศกลุ่มรายได้สูง พบว่าคุ้มค่ามาก แต่ต้องรอการศึกษาในไทย ตอนนี้ยาใกล้หมดสิทธิบัตรคุ้มครอง ยา generic drug กำลังทยอยออกมาเพื่อเข้าถึงได้มากขึ้น
จบตอน ผมสรุปจากที่ทั้งสามท่านบรรยาย และ อ.ชัยชาญ ดีโรจนวงศ์ ที่เป็น moderator ได้ถามตอบในช่วงท้ายด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม