17 กรกฎาคม 2566

คนที่ดื่มเหล้า สามารถดีท็อกซิฟายด์ ตับตัวเอง

 คุณรู้ไหม คนที่ดื่มเหล้า สามารถดีท็อกซิฟายด์ ตับตัวเอง

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำอันตรายมากที่สุดที่ตับ แต่ก็ทำลายอวัยวะอื่นด้วย คือ ลำไส้ ตับอ่อน หัวใจ กระดูก
โรคจากการดื่มแอลกอฮอล์ เริ่มมีผลตั้งแต่การดื่มแอลกอฮอล์ 6 ดื่มมาตรฐานต่อวัน เป็นเวลาสองสัปดาห์ (ไม่ว่าจะต่อเนื่องหรือสะสม) ประมาณเบียร์ลิตรครึ่ง หรือ เหล้า 1 กั๊ก (200 ซีซี) แค่นี้ก็มีไขมันพอกตับแล้ว
โรคไขมันพอกตับ เราแยกเป็นเกิดจากแอลกอฮอล์ ซึ่งพบมากในบ้านเรา และ แบบไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ อันนั้นเกิดจากการดื้ออินซูลิน อ้วน กินเยอะ
ในผู้ป่วยโรคตับจากแอลกอฮอล์ที่ไม่มีอาการ พบว่า ⅓ นั้นมีพังผืดรุนแรงไปแล้ว ดังนั้น อย่ารอให้เกิดอาการแล้วค่อยเลิกนะครับ
จากการศึกษากลไกการเกิดโรคจากแอลกอฮอล์ พบว่ากลไกในคนคล้ายกับในสัตว์ทดลองมาก เราจึงทดสอบว่าหลังจากหยุดเหล้าแล้ว ความเสียหายต่ออวัยวะต่าง ๆ มันคืนสภาพไหม ทั้งตับ ตับอ่อน ลำไส้ หัวใจ กระดูก
พบว่าทั้งค่าที่วัดได้ต่าง ๆ และตัดชิ้นเนื้อพิสูจน์ในสัตว์ทดลองนั้น การทำงานของตับในมิติต่าง ๆ ดีขึ้นและเนื้อเยื่อคืนสภาพเดิมได้จริง
สำหรับในมนุษย์นั้น อ้างอิงว่ากลไกเดียวกัน และผลเลือด ผลค่าต่าง ๆ ผลภาพเอ็กซเรย์ดีขึ้น แม้ว่าการศึกษาการตัดชิ้นเนื้อจะยังไม่มากพอ แต่เชื่อได้ว่าเมื่อคุณเลิกแอลกอฮอล์ นอกจากจะไม่เสียหายเพิ่มแล้ว อวัยวะภายในของคุณยังฟื้นสภาพอีกด้วย
ยิ่งเลิกเร็ว การคืนสภาพจะดี หากปล่อยให้เสียหายมาก การคืนสภาพจะช้าและไม่สมบูรณ์ รวมทั้งอาจเกิดอันตรายจากแอลกอฮอล์ ก่อนการคืนสภาพ
มาคืนสภาพตับกันเถอะครับ เลิกเหล้า เพื่อคุณเองและคนที่คุณรัก
Alcohol Res. 2021; 41(1): 05. Published online 2021 Apr 8. doi: 10.35946/arcr.v41.1.05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม