23 กรกฎาคม 2566

A Man Called Ove

 คุณคิดว่าคุณจะเข้าใจคนคนหนึ่งได้เมื่อไร กับ A Man Called Ove

อูเว่ เป็นชายชราที่ทุกคนเห็นว่าเขาขี้โมโห ยึดความคิดของตัวเอง ไม่ฟังความเห็นใคร ทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ กันทุกวัน ใครมาวอแวกับเขา เขาก็จะตอกกลับอย่างดุดันและหยาบกระด้าง แม้กระทั่งเพื่อนบ้านใหม่ ที่กำลังย้ายบ้านเข้ามา และต้องฝ่าฝืนกฏหมู่บ้าน (อันแสนแปลกประหลาดที่อูเว่เป็นคนตั้ง) ที่ห้ามขับรถเข้ามาในเขตที่อยู่อาศัย แต่เขาต้องขนของเข้ามาและคุณแม่ของครอบครัวใหม่ก็ตั้งครรภ์เสียด้วย
อูเว่เสียพ่อตั้งแต่อายุยังน้อย ต้องทำงานเลี้ยงตัวเองมาตลอด มีชีวิตในกฏเกณฑ์และสิ่งที่จับต้องได้ ซื่อสัตย์ ยอมหักไม่ยอมงอ ชีวิตทั้งชีวิตมีแต่สีขาวและสีดำ สิ่งนั้นได้ สิ่งนี้ไม่ได้ เขาคิดว่าโลกนี้คงวุ่นวายมากหากคนไม่ทำตามกฏ เขาพยายามทำให้ทุกอย่างและคนรอบข้างทำตามกฏระเบียบ จนทะเลาะกับเขาไปทั่ว
จนมาวันหนึ่ง อูเว่ เริ่มพบสีสันในชีวิต
ซอนย่า เป็นสุภาพสตรีที่ใจดี มีชีวิตที่ไม่ยึดกับกฏ ให้โอกาสทุกคน เธอเข้ามาในชีวิตอูเว่และเริ่มทำให้เขารู้ว่า ชีวิตไม่ได้มีแต่ขาวและดำ การใส่สีสัน การยืดหยุ่นในชีวิต มันก็ไม่ถึงกับตาย จนเมื่อทั้งคู่เสียลูกในท้องจากอุบัติเหตุที่ปารีส โดยที่อูเว่สังเกตเห็นคนขับรถบัสของเขา ที่ออกอาการเมาตั้งแต่ออกรถ อุบัติเหตุครั้งนั้น ทำให้ซอนย่าต้องติดรถเข็นไปตลอดชีวิต อูเว่เกรี้ยวกราดมากขึ้น โทษทุกคน โทษระบบ ที่ทำให้เขาและภรรยาต้องมาเป็นแบบนี้ ในขณะที่ซอนย่ากลับมองโลกในแง่ดี และใช้โอกาสที่เหลืออยู่ในชีวิต ทำให้ผู้ชายคนนี้ไม่ยึดติดกับความคิดตัวเอง
จนวันที่ซอนย่าจากไป
อูเว่เศร้าหมองจนอยากฆ่าตัวตายหลายครั้ง ซึ่งไม่เคยสำเร็จ เพราะแต่ละครั้งจะมีเหตุที่ทำให้เขาต้องออกไปช่วยเหลือคนอื่น ก็ช่วยเหลือในแบบอูเว่ ด่า บ่น สบถ แต่ไปช่วยแบบเต็มที่เช่นกัน ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจที่ต้องเสียภรรยาไป แต่สิ่งต่าง ๆ ที่เขาทำให้ภรรยาในขณะมีชีวิตอยู่ เริ่มผลิดอกออกผล อูเว่เริ่มเข้าใจโลก ทำเพื่อคนอื่น โดยที่ตัวเองก็ไม่เข้าใจ แต่ก็ทำเพราะมันคือสิ่งที่ควรทำในชีวิต จนวาระสุดท้ายของอูเว่
ทั้งเรื่องคุณจะได้พบกับความขัดแย้งในหัวใจของอูเว่ ความรุนแรงในหัวใจและระเบียบของอูเว่กับสิ่งงดงามจากที่ซอนย่ามอบให้ ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งการซื้อรถ การซื้อของ การซ่อมบ้าน การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน การเลี้ยงแมว ความมีสีสันและอ่อนโยนของซอนย่า ที่ละลายหินผาในใจของอูเว่ แล้วคุณจะได้พบว่า สาเหตุที่คนคนหนึ่งต้องระเบียบจัดและอยากทำทุกอย่างให้ถูกต้องคืออะไร และได้รู้ว่าลึก ๆ ในจิตใจของคนอินโทรเวิร์ตสุดขั้วแบบนี้ เขาก็มีหัวใจที่อ่อนหวานเช่นกัน
ผู้เขียนเล่าเรื่องราวจากวัยเด็กมาจนถึงปัจจุบัน อันเป็นที่มาของความคิดและพฤติกรรมของอูเว่ สลับกับเหตุการณ์ที่เกิดในปัจจุบัน ที่ทำให้อูเว่มองโลกและการกระทำที่เปลี่ยนไปจากซอนย่าและเพื่อนบ้านใหม่ของอูเว่ เล่าเรื่องได้กลมกลืนตัดภาพสลับอดีตและปัจจุบันได้ลงตัว แถมยังสนุกสนาน ครบรสชาติและสีสันแห่งชีวิต คำบรรยายที่ทำให้ทราบถึงก้นบึ้งส่วนลึกจิตใจอูเว่ ที่ไม่ได้หยาบกระด้าง แถมยังอ่อนไหวและรักภรรยาอย่างสุดหัวใจ
เขียนโดยเฟดดริก บัคมัน แปลไทยโดย ธีปนันท์ เพ็ชร์ศรี สนพ. Merry Go Round ราคาปก 340บาท พร้อมที่คั่นลายสวย ปกสวยมาก ผมเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้ จะทำให้คุณสนุก มัน ชุ่มชื่นและอิ่มในหัวใจครับ เป็นเพื่อนที่ดีในวันหยุดยาวที่จะมาถึงนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม