25 พฤษภาคม 2566

HDL พระเอกตลอดกาล จริงหรือ ??

 HDL พระเอกตลอดกาล จริงหรือ ??

หลายคนเคยตรวจไขมันในเลือดและเคยชินได้ยินกับคำเรียกชื่อ LDL ว่าไขมันเลวและ HDL ว่าไขมันดี ทำให้เรายึดติดกับชื่อที่ไลโปโปรตีนทั้งสอง ได้รับมาโดยไม่ได้เต็มใจนัก
ร่างกายเราสร้าง LDL เพื่อทำการขนส่งไขมันโคเลสเตอรอลไปใช้ในกระบวนการสารพัดทั่วร่างกาย คุณ LDL เขาก็มีส่วนดีไม่น้อย แต่ในบางภาวะจะเกิดการอักเสบ จะเกิดการแปรสภาพของ LDL ไปเป็นก้อนตะกรันในหลอดเลือดและอุดตัน ดังนั้นระดับของ LDL เพียงอย่างเดียวอาจบอกไม่ได้ตรงเผงว่าจะอันตราย ต้องคิดถึงภาวะที่จะเกิด LDL ที่ผิดปกตินั้นด้วย ที่เราเรียกว่าการประเมินความเสี่ยงโรคหัวใจนั่นเอง
ส่วนเอชดีแอล มีหลายหน้าที่ที่ปัจจุบันเราก็ยังไม่เข้าใจทั้งหมดและไม่ทราบถึงความหลากหลายของคุณ HDL
เท่าที่ทราบหน้าที่หลักคือขนส่งโคเลสเตอรอลส่วนเกิน มาทำการรีไซเคิลที่ตับ เราก็คิดว่านี่คือพระเอกของโรคไขมันอุดตัน มีมากน่าจะดี แถมมีการศึกษาอีกด้วยว่าคนที่เอชดีแอลต่ำจะมีโอกาสเกิดโรคหัวใจมากกว่าคนที่เอชดีแอลสูง
แต่…ข้อหนึ่ง เรามีการศึกษามากมายว่า เราไปเพิ่มเอชดีแอลในคนที่เสี่ยงเกิดโรค กับไม่ได้ทำให้โอกาสเกิดโรคมันลดลง สารพันการรักษาไขมันจึงออกแบบให้ลด LDL ซึ่งแสดงให้เห็นชัดว่ายิ่งลดแอลดีแอล โรคยิ่งลดลง
แต่..ข้อสอง มีการศึกษารวบรวมข้อมูลหลายการศึกษาในปัจจุบัน ที่ทำในคนที่ไม่มีโรค ทำในคนที่ยังไม่เป็นโรคแต่เสี่ยง หรือทำในคนที่มีโรคแล้ว พบว่าคนที่เอชดีแอลต่ำ โอกาสเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสูง (ต่ำที่ว่านี้ส่วนมากคือต่ำกว่า 40) เมื่อเทียบกับคนที่เอชดีแอลปกติ (40-60)
แต่เมื่อไปดูคนที่เอชดีแอลสูง ๆ ส่วนมากคือสูงกว่า 80 กลับพบว่าโอกาสการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดกลับเพิ่มสูงขึ้น เรียกว่า U-shape relationship
ทำไมน่ะหรือ ปัจจุบันยังไม่ชัด มีแต่แนวคิดว่าที่เป็นแบบนี้เพราะยีนบางตัวที่ทำให้เอชดีแอลสูง ๆ จะไปทำงานในอีกหน้าที่ที่เพิ่มโรคหัวใจ หรือที่สูง ๆ ก็จริงแต่เข้าเกียร์ว่าง หรือการกระทำบางอย่างที่อาจเพิ่มเอชดีแอล แต่จะทำให้โรคหัวใจแย่ลง ในกรณีที่ศึกษากันมาบ้างคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เอชดีแอลเพิ่มได้ แต่โดยรวมเกิดโรคหัวใจและตายมากกว่าเอชดีแอลที่เพิ่ม
เราแค่บอกได้ตอนนี้ว่า หากคุณไปพบว่าตัวเอง HDL สูง โดยเฉพาะหากสูงกว่า 80 mg/dL ก็ต้องไม่คิดว่าฉันปลอดภัยสูงมาก แต่ระวังไว้ด้วยว่าจะเพิ่มโอกาสเกิดโรคได้ ควรเข้ากระบวนการตรวจและเฝ้าระวังโรคหัวใจเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม