09 พฤษภาคม 2566

คนไข้ใส่อุปกรณ์ไฟฟ้าหัวใจ จะชาร์จรถ EV, ขับรถ EV ได้ไหม

คนไข้ใส่อุปกรณ์ไฟฟ้าหัวใจ จะชาร์จรถ EV, ขับรถ EV ได้ไหม 

ปัจจุบันนี้รถยนต์ไฟฟ้ามีใช้มาขึ้นและคงจะมากขึ้นในอนาคต สถานีชาร์จไฟมากขึ้น การติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จที่บ้าน หนึ่งในคำถามและความกังวลคือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์รถยนต์หรือจากแท่นชาร์จ จะรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันอ่อนไหวที่เราใส่ในหัวใจหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกระตุ้นหัวใจ ไม่ว่าอุปกรณ์การกระตุกหัวใจ อุปกรณ์ควบคุมการเต้นให้พร้อมกัน 

จริง ๆ แล้วอุปกรณ์ยานยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์พ่วงเสริม ได้รับการรับรองจากบริษัทผู้ผลิตมาระดับหนึ่งแล้วว่าปลอดภัย แต่เนื่องจากเทคโนโลยีไปเร็ว อุปกรณ์ที่หลากหลาย จะมีผลหรือไม่

คำตอบนี้มีแล้ว (ณ ปัจจุบันนี้) นำเสนอในงานประชุมแพทย์ไฟฟ้าหัวใจยุโรปที่สเปน เป็นการวิจัยทำในรถยนต์ไฟฟ้า ทำในสถานีชาร์จแบบคลื่นกระแสสลับ (วัตต์ไม่สูง แอมป์ไม่สูง) หรือสถานีชาร์จเร็วแบบไฟฟ้ากระแสตรง (วัตต์สูงแอมป์สูง) และในหลากหลายอุปกรณ์หัวใจ ในคนไข้ที่ใส่เพื่อแก้ไขหัวใจเต้นช้า (35%) หัวใจเต้นเร็ว (65%) ในคนใส่อุปกรณ์ 130 คน **ไม่นับอุปกรณ์หัวใจแบบไร้สาย leadless**

พบว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่วัดตรงจุดหัวชาร์จและตรงสายชาร์จที่ต่อกับรถ รวมทั้งในตัวถังรถ มีพลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไม่สูงมากนัก และไม่เกิดเหตุการณ์อุปกรณ์ทำงานผิดปกติ ไม่เกิดเหตุการณ์อันตรายกับผู้ป่วยเลย 

สรุปว่า ณ ขณะนี้ ถ้าไม่ใช่ leadless device แล้ว ผู้ป่วยสามารถใช้รถอีวี ชาร์จรถอีวีได้ปลอดภัย และแนะนำให้ใช้เวลาอยู่ในจุดชาร์จให้สั้นที่สุด และแนะนำยืนอยู่ตรงจุดต่อกับตัวถังรถ 

ในอนาคตคงต้องรอข้อมูล leadless และยังคงต้องผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ทำการทดสอบกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหัวใจเพิ่มขึ้น เพราะเทคโนโลยีก้าวไปรวดเร็วและจำนวนผู้ใช้รถอีวีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

Carsten Lennerz, Claudia Schaarschmidt, Patrick Blažek, Katharina Knoll, Marc Kottmaier, Tilko Reents, Felix Bourier, Sarah Lengauer, Miruna Popa, Katharina Wimbauer, Fabian Bahlke, Hannah Krafft, Florian Englert, Lena Friedrich, Heribert Schunkert, Gabriele Hessling, Isabel Deisenhofer, Christof Kolb, Matthew O'Connor, High-power chargers for electric vehicles: are they safe for patients with pacemakers and defibrillators?, EP Europace, 2023;, euad042, https://doi.org/10.1093/europace/euad042

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม