08 พฤษภาคม 2566

คืนสุขภาพกายที่ดี คืนสุขภาพใจที่ดี

 การรักษาโรคหลายชนิด แม้ไม่หายขาด แต่สามารถควบคุมโรค คืนสุขภาพกายที่ดี คืนสุขภาพใจที่ดี กลับสู่คนเดิมอย่างภาคภูมิใจ

สุภาพบุรุษรายหนึ่ง ป่วยเป็นไข้เรื้อรังมานานสี่เดือน ร่างกายอ่อนแอ ผอมลง ลิ้นมีฝ้าขาว มีจุด PPE (Pruritic Papular Eruption) ตรวจพบมีการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี พร้อมกับไวรัสตับอักเสบบี และมีการติดเชื้อฉวยโอกาสเชื้อราในปอด เศร้าหมอง ก้มหน้า หลบตา
เขายอมรับว่าเขามีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคนโดยไม่ได้สวมถุงยาง ทั้งจากการนัดเจอกัน การเที่ยวบริการ
ภรรยาของเขาพบว่าติดเชื้อเช่นกัน หลังจากนั้นมีปากเสียงและเลิกรากันไป เขายังไม่มีบุตร ตัดสินใจกลับบ้านไปทำการเกษตรและดูแลบิดามารดา
เขาบอกผมว่า เขาผิดไป ในตอนนั้นก็ประมาท เมื่อเวลามีครอบครัวก็ต้องเลิกกันด้วยปัญหานี้ เขาถามผมว่า คุณหมอมีทางช่วยผมไหม เขารู้มาว่ามันรักษาได้
เริ่มเดิมที ปริมาณอาร์เอ็นเอไวรัสเอชไอวีเขาอยู่ที่ประมาณ 5 แสนก๊อปปี้ต่อเลือดหนึ่งซีซี ค่าซีดีสี่ อยู่ที่ประมาณ 50 ส่วนปริมาณดีเอ็นเอไวรัสตับอักเสบอยู่ที่ 6 ล้านต่อเลือดหนึ่งซีซี
ผมคุยกับเขาอยู่นาน อธิบายโรค ขั้นตอนการรักษา แนวทางการใช้ชีวิต ตัวเลือกการใช้ยา สิทธิการรักษา แล้วให้เขาไปตัดสินใจหนึ่งสัปดาห์
สัปดาห์ต่อมาสุภาพบุรุษคนนั้นกลับมาพบผมอีกครั้ง ด้วยความเชื่อมันแสดงออกทางแววตาและคำพูด ว่าเขาจะตั้งใจรักษาตัว ไม่กลับไปทำแบบเดิมอีก และจะเริ่มตั้งแต่วันนี้
ผมเลือกใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีที่รักษาตับอักเสบบีร่วมด้วย เราเลือกพร้อมกันกับผู้ป่วย TAF/FTC/DTG พร้อมยาป้องกันการติดเชื้อฉวยโอกาส ปรับปรุงโภชนาการ สอนการออกกำลังกาย
ผู้ป่วยมีผลข้างเคียงเล็กน้อยจากการใช้ยา แต่สามารถทนได้ หกเดือนผ่านไปเขาแข็งแรงขึ้นมาก นอกจากปลูกถั่วงอกขายแล้วยังเลี้ยงปลาอีกบ่อใหญ่ ชีวิตมีความสุขขึ้น
หนึ่งปีผ่านไป ผู้ป่วยกินยาสม่ำเสมอดีมาก ทำสมุดคู่มือกินยา ทำเครื่องหมายกินยาทุกวัน ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักขึ้น ไม่มีฝ้าในปาก ไม่มีผื่นตามตัว ชีวิตงตัว เสียงสดใส แววตาสดใส ต่างจากเมื่อปีก่อนลิบลับ คุณภาพชีวิตดี สามารถดูแลพ่อแม่ได้อีกนาน เขาตั้งใจจะดำรงตนเป็นหม้ายแบบนี้ไปตลอด
ค่าปริมาณไวรัสต่ำกว่าสิบ ต่ำกว่ายี่สิบ ระดับนี้เรียก undetectable
จัดการไวรัสเป็นหน้าที่ของยา
แต่จัดการ "คน" ไข้เป็นหน้าที่ของพวกเรา
อย่าสิ้นหวังและหมดศรัทธานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม