13 พฤษภาคม 2566

แว็งโช ดื่มไวน์อุ่น ให้คุณผ่อนคลาย

 สำหรับใครที่ติดตามงานเขียนของ ฟูมิเอะ คนโดะ ผมขอบอกว่าเล่มนี้ห้ามพลาด และใครที่ชื่นชอบนิยายละมุนใจ มีปริศนาให้น่าติดตามเล็กน้อย ก็ห้ามพลาดเช่นกันครับ

นิยายชุดพ่อครัวและบิสโตรปาลมาล ของคนโดะ บอกเล่าเรื่องราวของร้านอาหารฝรั่งเศสเล็ก ๆ ที่มีพนักงานแค่ 4 คนรวมพ่อครัวด้วย ร้านอาหารรสดี อัธยาศัยดี และต้องจอง เพราะทางร้านจะได้ให้บริการได้อย่างถึงใจ
เล่มนี้ "แว็งโช ดื่มไวน์อุ่น ให้คุณผ่อนคลาย"
สำหรับเรื่องราวของอาหาร รับรองว่าคุณจะได้เต็มอิ่ม เต็มอารมณ์ กับอาหารฝรั่งเศสเมนูต่าง ๆ รู้จักอาหารฝรั่งเศสแบบที่คุณอ่านแล้ว ต้องยกโทรศัพท์มาเปิดหาว่า เจ้าอาหารที่ว่านี้มันคืออะไร ทำไมคนโดะบรรยายได้ หอมฟุ้ง น่ากิน ละลายในคำแรกที่กลืน ผ่านตัวอักษรได้ขนาดนี้
ผมถึงขนาดเปิดหาร้านอาหารฝรั่งเศสใกล้บ้านเชียวนะครับ แต่ว่าไม่มี 555
แต่เรื่องราวของอาหารฝรั่งเศสเป็นธีมที่สำคัญของเรื่องเท่านั้น (เป็นธรมที่อบอุ่น ละมุนใจมาก) เรื่องราวแต่ละตอนถูกขับเคลื่อนด้วย ลูกค้าที่เข้ามาในร้าน จะมีเรื่องเล่าและการแสดงออกที่ไม่สามารถหลบสายตาอันแหลมคมของเชฟฟุมิเนะ
เชฟจะดูออกว่าเรื่องราวของคนนี้เป็นอย่างไร และเมื่อลูกค้าเล่าเรื่องต่าง ๆ ทั้งเชฟและพนักงานในร้านจะสามารถแกะรอยปริศนาได้อย่างน่าทึ่ง ไม่ต้องห่วงนะครับไม่ใช่ปริศนาฆาตกรรม แต่เป็นปริศนาที่เรียกว่า cozy mystery ยกตัวอย่างละกัน
สองสามีภรรยาเข้ามากินอาหารในร้าน และาังเกคเห็นเชฟใช้กระทะเหล็ก เขาก็เล่าว่าที่บ้านก็ใช้ แต่ทำไมมันขึ้นสนิมบ่อย ทั้ง ๆ ที่ดูแลดี ..เรื่องราวปริศนานี้ถูกไขออก ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับลูกชายที่บ้านและการหายตัวไปอย่างลึกลับของแมวที่บ้าน และมาจบด้วย ความรักแมวของลูกชาย ที่ไม่อย่างให้เกิดเหตุ "แมวหาย" อีก
นิยายเป็นตอนสั้น ๆ อ่านสนุก น่าติดตาม คล้ายซิตคอมครับ และเล่มนี้มีความพิเศษหนึ่งอย่าง คือ มีเรื่องราวของเชฟมิฟุเนะ ตอนที่ตะลอนฝึกทำอาหารที่ฝรั่งเศสก่อนหน้าจะมาเปิดร้าน ทีเป็นเรื่องราวความรัก อบอุ่น และปาดน้ำตาพอสมควร
เรียกว่า เป็นโคซี่ มิสเซอรี่ เจือกับความอบอุ่นสุขใจภายใต้บรรยากาศหอมกรุ่น ละมุนลิ้นของอาหารฝรั่งเศสแสนอร่อย
เล่มนี้แปลโดยผู้แปลเจ้าเก่า กนกวรรณ เกตุชัยมาศ (แปลได้สุดยอด) จัดจำหน่ายโดยสนพ. ซันเดย์ อาฟเตอร์นูน Sunday Afternoon Page สีปกพาสเทลน่ารักมาก มีที่คั่นลายสวยแนบมาด้วย ราคาปก 265 บาท
รับรองว่าอ่านจบ คุณจะไปหานิยายของ ฟูมิเอะ คนโดะมาอ่านจนครบแหละ (ผมอ่านครบแล้ว รีวิวมาทุกเล่ม) และแอบยิ้ม กดสั่งอาหารไปพร้อมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม