29 สิงหาคม 2564

เข้าร่วมประชุมวิชาการแบบทางไกล

 เข้าร่วมประชุมวิชาการแบบทางไกล

1. เวลาเมืองนอก คือ อุปสรรคอย่างหนึ่งในการฟังที่บ้านเรา เส้นเวลาที่ต่างกันบางทีก็เป็นอุปสรรคมาก เช่น เขาบรรยายที่ฝรั่งเศส แต่เรากำลังขับรถกลับบ้าน หรือหัวข้อสุดน่าฟัง แต่ดันตรงกับเวลาร่วมโต๊ะอาหารกับลูกผัว ผมแนะนำให้จัดการงานตรงหน้าก่อนครับ ประชุมวิชาการมันอ่านย้อนหลังได้ ฟังรีรันได้ รู้ช้าไปวันนึง ก็ไม่เปลี่ยนการรักษาของเราหรอกครับ แต่ครอบครัว การงาน ชีวิต ตรงหน้านี้มันไม่ควรพลาด

2. มาฟังวิชาการ ไม่ได้มาฝึกภาษา ผมไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ให้เลิกสนใจศัพท์ สำเนียง ของภาษานะครับ แต่อยากให้มุ่งประเด็นความสนใจไปที่เนื้อหา ที่สาร มากกว่าการสื่อ หลายคำหลายบริบท เข้าใจได้มันก็ดี แต่ถ้าไม่เข้าใจแล้วไปมุ่งโฟกัสตรงนั้น อาจจะพลาดสารจริง ๆ ที่เขาสื่อได้ ยิ่งบรรยายระดับนานาชาติ สำเนียงภาษาฟังยากมาก หลากหลาย

3. อันนี้แนะนำหลายครั้ง และใช้ได้ตลอด คือ อ่านล่วงหน้าในเรื่องนั้นครับ ค้นคร่าว ๆ ให้เข้าใจ รู้จักว่าเขาจะพูดเกี่ยวกับอะไร เวลาฟังจริงจะได้ไม่ 'เหวอ' ถึงเราฟังไม่ทัน ไม่คล่อง เราจะยังพอจับใจความจับต้นชนปลายได้ดีกว่าครับ สำหรับการบรรยายภาษาต่างประเทศยิ่งสำคัญ ชนเผ่าหูไม่กระดิกภาษาฝรั่งแบบผม เรื่องนี้สำคัญยิ่ง

4. ไม่ต้องเกร็ง เลือกที่สบายและมีความสุข จะกลิ้งบนเตียงดูมือถือ จะกินทุเรียนพร้อมฟังบรรยาย ให้สามีมานวดเท้าให้พร้อมฟังไปด้วย เอาที่สบายใจได้เลยครับ อย่าไปจริงจังแบบเต็มรูป ต้องใส่สูทฟัง เซ็ทผมเป๊ะ (ยกเว้นประชุมทางการ) จะทำให้เรามีความสุข ลดความตึงเครียดในข้อต้น ๆ ที่กล่าวมาได้ดี

5. งกสักหน่อย คิดไว้เลยว่าเราจ่ายเงินค่าลงทะเบียนไปไม่น้อยนะเว้ย ต้องได้อะไรสมน้ำสมเนื้อกลับมาบ้าง เพราะเราไม่ได้ไป onsite ไงครับ ถ้าได้ไป onsite บรรยากาศวิชาการมันพาไปเอง แต่นี่ชิลล์มากอยู่บ้าน โอกาส 'หลุด' มันสูงครับ ให้มีวินัยและแรงจูงใจ แต่ไม่ต้องเครียดตึงดังข้อ 4 หรืออย่างน้อย กลับมาดูรีรันตอนที่พร้อมก็ได้ครับ

6. พูดคุยกับคนอื่นได้นะ จัดกรุ๊ปจัดกลุ่ม เหมือนเล่นเกมออนไลน์ เขาบรรยายไปหน้าจอนึง เราก็ใช้โปรแกรมแชทกัน เฮ้ย..ประเด็นนี้ตรูว่าไม่ใช่ อันนี้มันไบแอสว่ะ เปิดกรุ๊ปไลน์ หรือดิสคอร์ดเลย สร้างความสนุกในกลุ่มเพื่อนฟังด้วยกัน

7. งานประชุมใหญ่ ๆ ต้องระวังกับดักข้อมูล อย่าลืมว่าไม่ได้มีแต่เราที่เฝ้ารอ บริษัทยา ผลิตภัณฑ์ เขาก็ใช้เวทีนี้นำเสนอเช่นกัน หลายการศึกษาที่ขับเคลื่อนจากบริษัทที่มาลงทุน อันนี้ต้องมีสติมาก ๆ หลายการศึกษาก็ 'ดีไซน์มาเพื่อพวกเขา' ออกแบบมาตั้งแต่กรรมวิธีเลยครับ ผลออกมาก็จะเป็นไปตามนั้น ดังนั้น ต้องมีความรู้เรื่อง critical appraisal และกระตุ้นต่อม 'เอ๊ะ' ให้ทำงานตลอด

8. ถ้าฟังแล้วไม่แน่ใจ คลางแคลงใจ เวลาช่วยคุณได้ รออาจารย์ที่เราเชื่อถือมาวิเคราะห์วิจารณ์ได้ครับ จะได้มุมมองเพิ่มขึ้น ลดทอนข้อสงสัยลงได้ เดี๋ยวนี้มีเวทีย่อยหลังเวทีใหญ่ให้ดีเบตและต่อยอด แต่…!!! เวทีย่อยหลายเวที ก็เป็นส่วนเก็บตกของข้อ 7 อย่างไรก็ต้องมีสติเสมอ

9. อันนี้ขอแนะนำส่วนตัวเลยนะ เรื่องเก้าอี้ บอกเลยว่าถ้าเก้าอี้ฟังบรรยายไม่สบาย ฟังได้ไม่นานครับ ยิ่งอารมณ์ฟังที่บ้านด้วยแล้ว พร้อมจะหนีตลอด ถ้าอยากฟังสบาย นาน ๆ ผมแนะนำลงทุนเก้าอี้ครับ สำหรับผม อะไรจะสบายไปกว่าเก้าอี้เล่นเกม

10. อันนี้ก็อีกอัน สุดท้ายแล้ว เป็นส่วนตัว ..เตรียมทุกอย่างให้พร้อม จะทำให้สนุกกับการเรียน … พจนานุกรมเอาไว้ใกล้มือ, สมุดปากกาต้องหยิบถึง, ไฟฟ้าสว่าง, แบตเตอรี่คีย์บอร์ด เม้าส์ อย่าให้หมด มันเสียอารมณ์, ปริ้นเตอร์ต้องมีหมึกพอ กระดาษเตรียมใส่ถาดเอาไว้เลย, หูฟังลำโพง ชอบแบบไหนจัดไว้, ปรับอุณหภูมิ จะพัดลมจะแอร์ สำคัญนะ, น้ำดื่มสักขวด แล้วคุณจะเรียนอย่างสนุกครับ

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม