16 พฤษภาคม 2564

ขอเล่าประสบการณ์รับวัคซีนโควิดนะครับ

 ขอเล่าประสบการณ์รับวัคซีนโควิดนะครับ

ผมเป็นหนึ่งในด่านหน้า ได้รับโอกาสในการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ๆ เหมือนกัน ต้องบอกว่า ณ วันที่ฉีดวัคซีน ผมอ่านข้อมูลวัคซีนทุกตัวโดยละเอียด ในทุกวารสารที่หาได้ และรีวิววารสารลงเพจครบทุกตัว

ยกเว้นตัวเดียว คือ ซิโนแวก ตัวที่กำลังจะไปฉีด!!

ข้อมูลของซิโนแวกที่มี แสนจะน้อย (ตอนนั้นรายงานจาก WHO ยังไม่ประกาศ) กระปริบกระปรอย มีแต่ข้อมูลที่ทางรัฐบาลส่งมาให้

แล้วผมตัดสินใจอย่างไร คำตอบคือ "ฉีดครับ" ขอบอกเลยว่าตอนนั้นคิดว่า เราเสี่ยงการติดโรคจากการทำงานทุกวัน ถ้ามีโอกาสรับวัคซีนใดก็เอาไว้ก่อน ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะติด พรุ่งนี้จะปอดอักเสบไหม อย่างน้อยซิโนแวกก็ลดการป่วยหนักได้ เราปรับเครื่องช่วยหายใจ วัด cardiac output แทงไลน์คนไข้เกือบทุกวัน... บอกตรง กลัว เลยตัดสินใจฉีด

ถ้าถามว่า ในบรรดาวัคซีนที่รีวิวมานั้น ผม 'อยาก'​ฉีดยี่ห้อไหนมากที่สุด คำตอบคือ จอห์นสัน แต่ผมไม่ได้เลือกจากงานวิจัย ความน่าเชื่อถือใด ๆ ผมเลือกจอห์นสันเพราะมันฉีดเข็มเดียวจบ ใช่แล้ว ผมกลัวเข็ม

แต่ผมก็ไม่รู้ว่าระหว่างรอจอห์นสัน ที่ไม่รู้ว่าจะเข้าประเทศไหมและเราจะได้ฉีดไหม ผมอาจจะติดโควิดไปก่อน และผมก็อายุมาก โรคประจำตัวก็มี เสี่ยงพอสมควร จึงตัดสินใจรับวัคซีนที่เร็วที่สุด เพื่อป้องกันตัวเอง และอีกอย่างคือ เราจะได้มีโอกาสดูแลผู้ป่วยทางเดินหายใจอย่างมั่นใจขึ้น มีโอกาสช่วยเหลือคนอื่นมากขึ้น

ลงชื่อ ลงทะเบียน รับคิว เหมือนคนทั่วไปครับ ที่ผมหงุดหงิดส่วนตัวอีกนิดคือ ต้องใช้ line ลงทะเบียน... ผมไม่ใช้ line จึงต้องลงทะเบียนไลน์ แต่ก็ไม่ได้ยากนัก ทุกอย่างเสร็จภายในไม่กี่นาที

พอถึงวันที่นัดฉีด ตื่นเต้นไหม... ไม่ค่อยเท่าไรนะครับ ตอนนั้นยังไม่พบผลแทรกซ้อนใด ยังไม่มีการฉีดมากเท่าไร อีกอย่างผมก็ฉีดไข้หวัดใหญ่ทุกปี ไม่ตื่นเต้นเท่าไร แต่วันนั้นคนไข้ยุ่งมากครับ นอนก็ดึก ตื่นเช้า ตั้งแต่เช้าแทบไม่ได้ดื่มน้ำ พอใกล้เวลาก็วิ่งไปฉีด การเตรียมตัวแย่มาก อย่าทำตามนะ

เข็มแรก ไม่เป็นอะไรเลย ฉีดแล้วสังเกตอาการตัวเองครบ ก็วิ่งไปกินซาลาเปากับนมถั่วเหลือง แล้วทำงานต่อ

ระยะเวลาสามสัปดาห์ที่รอเข็มสอง มีข่าวเรื่องวัคซีนซิโนแวกมากมาย ทั้งข่าวจริง ข่าวกรอง ข่าวไม่กรอง ผมติดตามทุกข่าวทุกวารสารนะครับ รีวิวข้อเท็จจริงให้ท่านได้อ่านกันด้วย แต่จากอิทธิพลของ echo chamber หันไปทางไหนก็ได้ยินเรื่องนี้ ยอมรับว่าไหวหวั่นสั่นใจมิใช่น้อย

แต่ก็ฉีดเข็มสอง... ในอีกสามสัปดาห์

เข็มสองเตรียมตัวดีขึ้น ช่วงนั้นร่างกายโทรมมากจากการออกล่าสัตว์ประหลาดทุกคืน ก็ยอมนอนเร็ว เช้าวันฉีดดื่มน้ำมาก ๆ โชคดีที่ผู้ป่วยในความดูแลไม่มีเหตุวุ่นวาย จึงเดินหล่อ ๆ ไปรอฉีดยา อ่านหนังสือรอ

เข็มสอง วันแรกสบายดี ตกเย็นวิ่งได้อีก 40 นาทีด้วย แต่วันที่สอง...?!?

เพลียมากครับ อ่อนเพลีย เมื่อยล้า ปวดเมื่อยตามตัว (นอนเร็ว กินอิ่ม ออกกำลังกายเบา)​ รู้สึกตัวรุมแต่วัดไข้ก็อุณหภูมิปกติ วันนั้นต้องสั่งอาหารออนไลน์มากินที่บ้าน

เพลียจนไม่อยากอ่านหนังสือนิยายที่กำลังติด คิดดูแล้วกัน คิดว่าพรุ่งนี้คงมีไข้แน่ ๆ ตอนนั้นก็กังวล เราเมื่อยจากวัคซีนหรือติดโควิดฟระ สิ่งที่ทำคือ ดื่มน้ำมาก ๆ และกินยาพาราเซตามอลหนึ่งเม็ด... สลบคาโซฟา

วันรุ่งขึ้นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตื่นเช้ามาออกกำลังกายและทำอาหารได้ตามปกติ ไปทำงานสมองแล่นปรู๊ดปร๊าดตามเดิม วันนั้นต้องจัดการผู้ป่วย Septic Shock ก็ทำได้ว่องไวดีตามเดิม ตกเย็นก็ออกกำลังกายได้ ตามปกติ

น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีน นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่พบรู้สึก 'ป่วย' ​หลังรับวัคซีน นับว่าเราโชคดีที่ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงอะไร และรายงานผลข้างเคียงในหมอพร้อมเรียบร้อย

คุณพ่อและคุณแม่ คุณน้องสาว ก็โทรมาถามอาการ ว่าเป็นอย่างไร (รู้สึกแปลกเหมือนกัน ปกติจะเป็นคนโทรไปถามเรื่องการเจ็บป่วย)​ น้องสาวผมเป็นเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ระบาดหนัก ได้รับวัคซีนซิโนแวกเช่นกัน และอีกไม่นานคุณพ่อคุณแม่จะเข้ารับวัคซีนของแอสตร้าในรอบผู้สูงวัย

ตอนแรกคุณพ่อคุณแม่ก็หวั่นใจ แต่ผมก็ย้ำกับท่านด้วยตัวเองว่า ไม่อยากให้ป่วยหนัก นอนรพ. และไม่อยากให้เข้าไอซียูนะครับ ท่านก็ตกลงใจฉีดและลงทะเบียนเรียบร้อย

เล็ก ๆ น้อย ๆ กับประสบการณ์ตรงจากการรับวัคซีนครับ จากชายชราหน้าหนุ่ม ใส่เสื้อยืดคอกลมสีขาว ลายสกรีนสีน้ำเงินเข้มกลางหน้าอกว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

อาจเป็นภาพระยะใกล้ของ 1 คน และข้อความพูดว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว ยนิด เดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม