21 มิถุนายน 2558

การติดตามการรักษายา warfarin

การติดตามการรักษายา warfarin

ต้อนรับฤดูฝนครับ เล่นเอาท่วมทางเข้าบ้านเลยทีเดียว และ ผมก็เตะรั้วบ้านตัวเอง ครับ ฟกช้ำ ได้มะนาวมาหนึ่งลูกเลย ก็เลยคิดเรื่องที่จะมาเล่าให้ฟังได้ทันที นั่นคือการเกิดเลือดออกง่ายในคนที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดครับ

  หลายท่านที่ติดตามอาจเคยเห็น หรือมีประสบการณ์การใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดที่มีชื่อว่า "warfarin" ยาตัวนี้มีข้อบ่งชี้ในการใช้หลายๆอย่างเช่น ลิ่มเลือดดำอุดตัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ ผ่าตัดใส่ลิ้นหัวใจโลหะ เพื่อไม่ให้เลือดแข็งมากเกินไปครับ โดยทั่วไปเลือดคนเรา แข็งตัวและสลายตัวเท่าๆกันในทุกวัน เมื่อได้ยา warfarin เลือดจะแข็งน้อยลงครับ ไหลมากขึ้น ไม่ตีบตัน ในขณะเดียวกัน ก็จะไหลออกง่ายกว่าปกติมาก แม้กระทั่งเหตุการณ์ที่ไม่น่ามีเลือดออกก็ตาม เช่น เดินเตะรั้วบ้าน แปรงฟัน หรือเหตุการณ์ที่เลือดน่าจะหยุดง่าย ก็กลับกลายเป็นหยุดยาก เช่น มีดบาด ถอนฟัน เห็นไหมครับมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หมอที่จะให้ยากับท่านจะคุยถึงเรื่อง ประโยชน์และโทษจากยาเสมอ เพราะให้น้อยไปก็ไม่เกิดประโยชน์ ให้มากเกินไปก็จะเกิดเลือดออกมาก

  ดังนั้น จำเป็นต้องมีการเจาะเลือดตรวจติดตามระดับผลเลือด เพื่อปรับยาอยู่ตลอดที่ยังใช้ยาอยู่ครับ โดยทั่วไปก็จะต้องปรับขึ้นๆลงๆ ทีละครึ่งเม็ดบ้าง กินวันเว้นวันบ้าง หยุดกินสัปดาห์ละวันบ้าง เพื่อให้ระดับการแข็งตัวของเลือดเป็นตามที่หมอต้องการ ที่เรียกว่า การตรวจ PT-INR ครับ บางที่มีแบบเจาะตรวจปลายนิ้วเพื่อความสะดวก ไม่ต้องใช้เครื่องมือมากๆ ก็มีครับ ( ผมเองก็ใช้นะครับ) ทุกครั้งคุณเภสัชกรจะช่วยบอกท่านถึงวิธีกินในแต่ละครั้ง และบันทึกในสมุดประจำตัวของท่านครับ ท่านควรพกสมุดนี้ติดตัวเพื่อให้ตรวจสอบการใช้ยานี้ได้เสมอครับ เดี๋ยวหมอคนอื่นไม่ทราบครับ สาเหตุนะหรือ ก็เพราะว่า....

  มียาหลายชนิดที่ตีกันกันไอ้เจ้ายา warfarin นี้ครับ เช่น ยาลดกรด วิตามิน ยากันชัก ยาฆ่าเชื้อ .. คราวนี้พอกินยาที่มันตีกันเข้าไป บางครั้ง ยาwarfarin ของเราไม่ทำงานซะงั้น ทำให้ยาไม่ได้ผล เกิดลิ่มเลือดที่ท่านไม่ประสงค์ ก็จบข่าวเลยนะครับ หรือบางที่ก็ทำให้เจ้ายา warfarin มันทำงานมากเกินไป เลือดเลยไหลไม่หยุดครับ อันนี้อันตรายมากครับ ถ้าเราไม่พกสมุดไว้ หมอหรือเภสัช อาจจ่ายยาที่มีผลต่อยา warfarin ได้ครับ

อย่างต่อมา ถ้าท่านพกสมุดเอาไว้ ยื่นให้หมอตรวจสอบ เขาจะเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจรักษา (ไม่ใช่ว่าปกติจะไม่ระวังนะครับ เพียงแต่ จะระวังมากขึ้น) เช่น งดการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ ไม่งั้นเลือดออกในกล้ามเนื้อ อันตรายนะครับ ถ้าจะต้องผ่าตัดหรือถอนฟัน หมอเขาจะเว้นเวลาให้เหมาะสมเพื่อเลือดจะได้ไม่ออกมาก (โดยทั่วไปก็ 5-7 วันครับ)

และที่สำคัญที่สุด คือ ถ้ามีข้อมูลว่าท่านใช้ยาตัวนี้ แล้วเกิดเลือดออกผิดปกติ หมอเขาจะได้ให้ยาในการต้านอาการเลือดออกง่าย ได้อย่างถูกต้อง และ แม่นยำครับ นั่นคือ การให้ วิตามิน เค เพื่อ แก้ไขพิษจากยานี้ครับ แก้ไขได้อย่างเร็วเลยนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม