17 มิถุนายน 2558

อาการไอจากยาลดความดัน

อาการไอจากยาลดความดัน

แค้กๆๆ คุ้กกกๆๆๆ .... วันนี้ผมอยากพูดถึงไอ ไอคือ ไอแค้กๆๆ อยางนั้นนครับ ไม่ใช่"ไอ"ที่แปลว่าฉันแต่อย่างใด มาอ่านเรื่องไอวันนี้เราจะได้ขอคิดดีๆ สองอย่างครับ

    อย่างแรก ท่านหรือคนที่ท่านรู้จัก อาจเคยมีอาการไอแห้งๆ พอรำคาญไปหาหมอกี่ที่ก็ไม่หายสักที ผมอยากให้ท่านลองชำเลืองมองยาที่ท่านใช้อยู่ครับ ว่ามียาลดความดัน "อีปริ้ว" บ้างหรือไม่ ที่เรียกว่ายาอีปริ้วนั้น เนื่องจากว่ายากลุ่มนี้ ACEI (angiotensin-converting enzyme inhibitor) มักมีคำลงท้ายด้วย -ipril เช่น ยา enalapril, ramipril, perindopril, lisinopril ยาที่เราใช้มากสุดคือ enalapril ครับ ใช้กันแพร่หลายมากในทุกโรงพยาบาล ( ชื่อสามัญทางยา มักจะพิมพ์เป็นตัวเล็กๆ ใต้ชื่อการค้าตัวโตๆครับ) ยาตัวนี้มีผลข้างเคียงทำให้ไอ ได้ -30-60% ของคนไทยได้เลยนะครับ เวลาที่หมอจ่ายยา หรือ เภสัชจ่ายยา มักจะบอกท่านว่ายาอาจทำให้ไอได้ แต่ว่าท่านกินยาหลายตัวเหลือเกิน บางทีก็จำไม่ได้ ทำให้ท่านลืมไปว่ามียาที่ทำให้ไออยู่ด้วย และบางครั้งท่านก็คิดไม่ถึงว่ามันทำให้ไอ เวลาที่หมอถามประวัติ ก็มักจะไม่คิดว่ามันจะเกิดปัญหา ก็เลยไม่บอก ทำให้สาเหตุของการไอจากยานี่้ ยังพบมากและเป็นข้อผิดพลาดที่หมอพบบ่อยๆ เพราะฉะนั้น ถ้าท่านมีใช้ยานี้อยู่ แล้วมีอาการไอ ท่านต้องแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบด้วยนะครับว่าใช้ยากลุ่มนี้อยู่ แต่ไม่ได้หมายความว่าอาการไอต้องเกิดจากยาตัวนี้อย่างเดียวนะครับ คงต้องหาสาเหตุอื่นประกอบด้วย เช่น หวัด ภูมิแพ้ (เกิดมาชื่อภูมิ จะไม่ค่อยชนะใครนะครับ) หอบหืด เป็นต้น

   ประการที่สอง การที่อาการไอจากยากลุ่มนี้มักไม่ได้รับการวินิจฉัย เพราะว่า เวลาที่ท่านไปหาหมอ หรือ ไปร้านยา ท่านมักจะไม่ได้นำยาเดิม หรือ ลืมพกสมุดประจำตัวผู้ป่วยไปด้วย ทำให้ได้รับการตรวจสอบยาไม่ครบถ้วนนั่นเอง ผมเองเคยตรวจสอบประวัติยาผู้ป่วยที่เคยวินิจฉัยได้ว่า ไอจากยากลุ่มนี้ ท่านรู้ไหมครับ ผู้ป่วยได้รับยากลุ่มที่ทำให้ไอนี้ซ้ำซ้อนกันถึง 2 ตัว คือ enalapril และ ramipril ผู้ป่วยไปพบแพทย์มาหลายที่เนื่องจากไอไม่หายซะที โชคดีที่ครั้งนี้เขาเอะใจเรื่องยา เลยพกมาด้วย ( แหะๆ ไม่งั้นผมก็หาสาเหตุไอจนหน้ามืดเหมือนกัน) ดังนั้น ถ้าท่านใช้ยาใดอยู่ เวลาไปหาหมอด้วยเรื่องใดก็ตาม เอาตะกร้ายาของท่านไปด้วยนะครับ ให้หมอเขาดู บางที่ก็แก้ไขปัญหาให้เราได้ง่ายๆเหมือนกันครับ

ถ้าท่านใช้ อีปริ้วแล้วไอ มาก บางทีหมอจะเปลี่ยนเป็นยากลุ่ม "ซาตาน" ครับ ที่พบการไอน้อยกว่ามาก "พบน้อยกว่านะครับ" ไม่ใช่ไม่พบเลย ประมาณไม่เกิน 5% ที่เรียกซาตาน เพราะยากลุ่มนี้จะมีชื่อสามัญทางยา ลงท้ายด้วย -atan เช่น losartan, valsartan, candesartan, azilsartan ที่ใช่บ่อยๆ ในบ้านเรา (ราคาถูกนั่นเอง คือ losartan) บางทีที่เราไม่ค่อยตระหนักเรื่องไอ เพราะเรามักแบ่งจ่ายยา ไม่ได้จ่ายยาเป็นกล่องพร้อมฉลากยาด้วยครับ  เฮ้อ อันนี้เป็นปัญหาโลกแตก พอๆกับน้ำท่วม กทม. นั่นแหละครับ 

อย่าลืมนะครับ บางครั้ง ผลข้างเคียงจากยา ก็ เป็นเส้นผมบังภูเขาได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม