11 มิถุนายน 2558

อุบัติเหตุเข็มตำ

เรื่องเล่าเช้านี้ : วันนี้อยากฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกท่าน ในระยะใกล้ๆนี้ ผมได้รับปรึกษาเรื่องอุบัติเหตุทางการแพทย์บ่อยขึ้นมาก เช่น เข็มตำ เข็มตำ และเข็มตำ ( มันจะ "เช่น" ทำไมล่ะเนี่ย) จนต้องไปทบทวนแนวทางทางเวชปฏิบัติอยู่หลายสมาคมทั้งไทยและเทศ ขอสรุปง่ายๆ ด้วยความห่วงใยถึงทุกท่าน

1. เมื่อเกิดเหตุ ท่านต้องรีบแจ้งผู้รับผิดชอบด่วนที่สุด อันนี้เพื่อตัวท่านล้วนๆ แนวทางหลายๆที่มักไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันเกิดไม่บ่อย ปัจจุบัน เราแนะนำ กินยาป้องกันให้เร็วที่สุด ถ้าจะให้ดี อย่าเกินสองชั่วโมงครับ

2. อย่าตื่นกลัว และ อย่าละเลย แนวทางและยาในปัจจุบันดีมากๆ ลดอัตราการติดเชื่อจนเกือบๆ หนึ่งใน ห้าหมื่น

3. เรากลัวแต่ HIV จริงๆแล้วต้องระวังการติดเชื้อไวรัสบี และ ซี ด้วยเสมอ และอาจต้องเจาะเลือดติดตามหลายครั้งนะครับ เพื่อยืนยันผลที่แน่นอ

4. ถ้าเรายังไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี หรือ ฉีดแล้วแต่ไม่มีภูมิ ควรไปจัดการฉีดให้เรียบร้อย อันนี้เปลี่ยนการตัดสินใจ เปลี่ยนการใช้ยา เปลี่ยนโอกาสการติดเชื้อ ได้มากๆ เลยนะครับ (ส่วนจะทดสอบอย่างไร ฉีดอย่างไร หลังไมค์มาแล้วกันครับ)

5. ท่านมีกองทุนอันใดอันหนึ่งคุ้มครองท่านอยู่เสมอ อาจจะคุ้มครองทั้งหมด หรือ บางส่วน ก็แล้วแต่สถานที่ แต่อย่ากังวลเรื่องค่าใช้จ่ายจนเกิดความกลัว

6. ไวรัส HIV หรือ ตับอักเสบบี ตับอักเสบซี เรามียาที่จะจัดการมันได้อย่างเด็ดขาด ถึงไม่หายขาด แต่ก็ใกล้เคียงมากๆ ในความเห็นผม มันแบบว่า ฟ้าส่ง HIV มาเกิดแล้ว ทำไมต้องส่งยาต้านมาเกิดด้วย (ฟะ)

สุดท้ายนี้ ทุกสิ่งจะไม่เกิด ถ้าพวกท่านตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาทครับ

พบกันใหม่ ตอนต่อไป ไปล่ะ..ฟิ้วววว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม