27 มิถุนายน 2558

ยาฉีดเบาหวาน

   สวัสดีวันเสาร์ครับ วันนี้มาทำบุญ อิ่มบุญครับ ก็เลยคิดเรื่องต่อไปได้เลยทีเดียว แต่มันคือเรื่องที่ต่อจากครั้งก่อนที่ผมคุยเรื่องการใช้ค่า A1c เพื่อการติดตามการรักษาเบาหวาน เลยจะพูดถึงวิธีในการบริหารยาในรูปแบบหนึ่ง เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น เป็นรูปแบบการใช้ยาที่เราเข้าใจผิดมาตลอด คือการใช้ยาฉีดเพื่อควบคุมเบาหวานครับ

   ในอดีตการใช้ยาฉีดออกจะลำบาก ยุ่งยาก ทำให้เราๆท่านๆ ไม่อยากฉีดยาถ้าไม่จำเป็นจริงๆ และหลายๆท่านก็คิดว่าถ้าหมอสั่งให้ท่านใช้ยาฉีด หมายถึงโรคของท่านแย่มากแล้ว ความจริงและความเชื่อทั้งสอง เป็นสิ่งปิดกั้นใจของผู้ป่วยมานาน ทำให้เข้าไม่ถึงยาที่ทรงประสิทธิภาพหลายชนิดครับ แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ลดความยุ่งยากดังนี้

   อย่างแรก ยาที่ใช้เป็นแบบปากกา พกพาง่ายครับ ไม่ต้องกระเตงกระติกน้ำแข็งใส่ยา เข็ม ขวดยา ยุ่งยากอีก ปากกานี้พกได้ทุกที่ ไม่ต้องแช่เย็นครับ เมื่อเปิดใช้แล้วอยู่ในอากาศปกติได้ประมาณหนึ่งเดือน (ซึ่งโดยทั่วไปคงฉีดหมดก่อนหนึ่งเดือน) พกขึ้นเครื่องก็ได้ครับไม่ถูกจับ แต่ถ้าก่อนเปิดใช้เราจะใส่ตู้เย็นเพื่อจะเก็บนานๆครับ... การเลือกปริมาณยาที่ใช้ก็ง่ายมากแค่หมุนไปที่ตัวเลขปริมาณยาที่ต้องการ ถ้าเราหมุนเกิน ก็หมุนกลับได้ครับ ถ้าเป็นยาฉีดแบบเดิมดูดยามาเกิน ต้องฉีดส่วนเกินทิ้งนะครับ..เปลือง ตัวเลขที่หมุนก็ดูง่าย ตัวใหญ่ครับ ตัวเลขที่เข็มแบบเก่าเล็กมาก คนเฒ่าคนแก่อาจมีปัญหาเวลาใช้ยา

   อย่างสอง เข็มที่ใช้เล็กมากๆครับ ทั่วๆไปมักจะขนาดเล็กกว่าเส้นผมแล้วครับ ฉีดที่พุงนี่ ไม่รู้สึกเลยครับ เมื่อไรที่รู้สึกเจ็บแสดงว่าเข็มเริ่มไม่แหลม ก็เปลี่ยนเข็มอันใหม่ครับ เฉลี่ยๆก็ฉีดประมาณ 10 ครั้งครับ ไล่เรียงลำดับก็แค่ หมุน-เปิด-ฉีด-ปิด เท่านั้นเอง. ยาที่บรรจุก็มีทั้งแบบ เปลี่ยนไส้ปากกา คือเปลี่ยนหลอดยาเมื่อยาหมดไม่ต้องเปลี่ยนปากกา แต่ต้องทำขั้นตอนการเปลี่ยนให้ถูก และเก็บหลอดไส้ไว้ให้ดีก่อนเปลี่ยน ถ้าเก็บไม่ถูกวิธีก็จะเสียก่อนเอามาบรรจุหลอดครับ ส่วนอีกแบบก็จะเป็นแบบเปลี่ยนไส้ไม่ได้ ใช้หมดก็เปลี่ยนด้ามใหม่เลย ไม่ต้องมากังวลเรื่องไส้หลอดยาแต่ก็แลกด้วยต้นทุนสูงขึ้นนิดนึง

   สุดท้ายนี้อยากบอกว่าการใช้ยาฉีดไม่ใช่สิ่งเลวร้าย และไม่ควรรอจนเป็นทางเลือกสุดท้าย การศึกษาหลายการศึกษาพบว่าการใช้ยาฉีดช่วยทำให้ควบคุมโรคได้ดีมากและปกป้องร่างกายได้ในระยะยาว บางอันบอกว่าให้เลยตั้งแต่ต้นทำให้การรักษาในระยะยาวดีกว่ามาก อยากให้ทุกท่านเปลี่ยนทัศนคติของยาฉีดใหม่และถ้าคุณหมออยากให้ฉีดล่ะก็ ลองได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม