23 มิถุนายน 2558

ยาสเตียรอยด์และผลเสีย

ยาสเตียรอยด์

   สวัสดีครับ มิตรสหายทุกท่าน วันนี้ผมมาโพสต์ช้าต้องอกตัวก่อนครับว่านั่งออกแบบสิ่งที่จะนำเสนอ นานมากก อยากนำเสนอ เรื่องการใช้ยาสเตียรอยด์อย่างไม่ถูกต้อง

   การใช้ยาสเตียรอยด์นั้น ใช้กันแพร่หลายมากๆครับ หน้าที่หลักของมันคือ ต้านการอักเสบ ทำให้การปวดบวมแดงร้อนของร่างกายลดลง ท่านจะสบายขึ้น ไม่ทรมาน ทางการแพทย์ก็มีใช้ในหลายโรคเพื่อลดการอักเสบ เช่น หอบหืด ไตอักเสบ เป็นต้น ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าการอักเสบไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อทุกครั้งไป อาจเกิดจากร่างกายตัวเองหันมาทำร้ายตัวเองก็ได้ อย่างที่เรียกกันว่า โรคแพ้ภูมิตัวเอง เช่น ข้ออักเสบรูมาตอยด์ เส้นเลือดอักเสบ ดังนั้นยาต้านการอักเสบก็จะไม่ใช่ยาฆ่าเชื้อครับ

   ปัญหาที่เราพบบ่อยคือ ท่านใช้ยาสเตียรอยด์แล้วจะหายปวด หายทรมาน บางทีก็ซื้อยาใช้เอง หรือ ใช้โดยที่ไม่รู้ว่ามีสารสเตียรอยด์ปนอยู่ ท่านก็จะไม่ต้องทนปวด สบาย แต่ว่าจริงๆแล้วปัญหาต้นตออาจยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น ท่านติดเชื้อที่ปอด เชื้อโรคก็จะไปกระตุ้นให้ทหารของร่างกาย คือ ภูมิคุ้มกันออกมาทำงาน เวลาที่รบกันก็จะมีอาการปวดบวมอักเสบ (การอักเสบจริงๆใช้เพื่อฆ่าเชื้อโรคครับ) ท่านใช้ยาสเตียรอยด์ ท่านก็จะสบาย ไม่ปวด ### แต่การติดเชื้อยังคงอยู่ครับ #### ถ้าไม่แก้ไขก็จะลุกลาม โดยที่ท่านไม่รู้สึกอะไรเลย เพราะเจ้ายาสเตียรอยด์มันข่มเอาไว้นั่นเอง เห็นไหมครับ ยามีผลสองด้านเสมอ 

    บางท่านใช้จนติดความสบาย ซื้อกินประจำ ซื้อเป็นยาเลยก็มีเช่นซื้อยา prednisolone หรือ กินโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นสเตียรอยด์เช่น ยาลูกกลอนส่วนมาก ยาชุดเถื่อน เขาใส่สารสเตียรอยด์ เพื่อให้กินแล้วสบาย อะไรก็ไม่อักเสบเหมือนเป็นยาเทวดาไงครับ ท่านกินไปนานๆ ยาจะไปกดการสร้างสเตียรอยด์ธรรมชาติ คือ ฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่สร้างจากต่อมหมวกไต ทำให้ไม่สร้างเลย ไอ้เจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอลนี้มันจำเป็นมากๆในการดำรงชีวิตครับ เมื่อมันไม่สร้าง ท่านเลยต้องซื้อยากินตลอด นำเข้าฮอร์โมนตลอด ขาดไม่ได้ ขาดยาก็จะทำให้ร่างกายทรุดทันที อันตรายเหมือนกันนะครับ

ทุกครั้งที่ใช้สเตียรอยด์ต้องมีสติเสมอนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม