08 กันยายน 2566

ติดเชื้อหนองใน ในสุภาพสตรี อาจมีอาการสำคัญคือ ปวดข้อ

 ติดเชื้อหนองใน ในสุภาพสตรี อาจมีอาการสำคัญคือ ปวดข้อ !!

โรคหนองในเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบมากมายขึ้นจริง ๆ ในช่วงนี้ ในสุภาพบุรุษนั้น ส่วนใหญ่อาการจะชัด ฉี่แสบขัด มีหนองไหลออกมาทางท่อปัสสาวะ แต่ในสุภาพสตรีไม่เป็นเช่นนั้น
มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่จะมีหนองทางท่อปัสสาวะ อาการในผู้หญิงจะพบได้ทุกแบบของโรค กระจายด้วยน้ำหนักพอกัน ไม่ว่าจะปัสสาสะขัด มีตกขาวและปวดท้องของมดลูดอักเสบ บางคนก็ช่องคลอดอักเสบ แต่อีกหนึ่งอาการที่เราทักจะมองข้ามคือปวดข้อ
ปวดข้อหนองใน มักจะมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ ปวดข้อตั้งแต่หนึ่งถึงห้าข้อ เป็นพร้อม ๆ กันหรือใกล้เคียงกัน ไม่สมมาตร เป็นได้หมดทั้งนิ้ว มือ ศอก เท้า เข่า บางคนก็มีไข้ร่วมด้วย เจาะข้อก็จะพบการอักเสบในแบบติดเชื้อ แต่ย้อมเจอเชื้อยากและเพาะเชื้อไม่ค่อยขึ้น (กรรมวิธีมันยุ่งยาก) อาศัยประวัติอาการ การตรวจร่างกาย ประวัติเสี่ยงเรื่องเพศที่หมอไม่ค่อยถามและคนไข้ไม่อยากบอก ถ้าจะแยกเชื้อจริง ๆ จะส่งตรวจหาสารพันธุกรรมครับ
ปวดข้อหนองในอีกแบบคือ ปวดข้อไม่รุนแรงเท่าไร แต่มีอาการปวดอักเสบตามเส้นเอ็นกล้ามเนื้อ ปวดร้าวตามแนวเส้นเอ็นของกล้ามเนื้อ เรียกว่า tenosynovitis พบบ่อยที่มือ โดยเฉพาะเส้นเอ็นที่ใช้งอนิ้ว ถ้าเราจับนิ้วเหยียดมาก ๆ เพื่อยืดเส้นเอ็นนี้ คนไข้จะเจ็บมาก และอาจมีอาการร่วมคือ มีผื่นแดงตามตัวร่วมด้วย ผื่นอาจจะไม่ชัด ไม่ค่อยคัน และมาเร็วไปเร็ว จึงพบน้อยกว่า ถ้าเราเจาะข้อไปตรวจได้ก็ดี แต่บางทีมันไม่ชัดขนาดนั้น อาจหาหลักฐานการติดเชื้อทราอื่น เช่น จากปัสสาวะ ปากมดลูก ช่องคอ แนะนำหาสารพันธุกรรมมากกว่าเพาะเชื้อ เพราะกระบวนการยุ่งยากเหลือเกิน ทำผิดก็เพาะไม่ขึ้น
ส่วนการรักษาจะใช้ยา ceftriaxone หรือ cefotaxime ฉีดเข้าหลอดเลือดดำก่อน เมื่ออาการดีขึ้นจึงเปลี่ยนเป็นฉีดเข้ากล้ามได้ แต่ไม่แนะนำการกินยานะครับ จะใช้ยากินเมื่อสงสัยติดเชื้อร่วมอื่น ๆ ทางเพศสัมพันธ์
ที่สำคัญ อย่าลืมดูแลรักษาคู่นอนด้วยนะครับ ไม่งั้นไม่หาย ติดกันไปสลับกันไม่มา และที่สำคัญไม่ได้หมายความว่าอีกฝ่ายแอบไปซุกซนเสมอไปนะครับ เพราะอาจติดไปมา ๆ ระหว่างคู่เดียวนี่แหละ แต่ไม่ยอมรักษาไง หรือรักษาคนเดียวในแต่ละครั้ง ก็เลยไม่จบสักที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม