01 สิงหาคม 2566

เลิกเหล้า เข้าพรรษา แนะนำแบบนี้

 เลิกเหล้า เข้าพรรษา

ก่อนอื่น ขอยินดีด้วยที่มีฉันทาคติต้องการเลิกเหล้า ผมแนะนำแบบนี้
1.บอกคนในครอบครัว ว่าจะเลิกนะ และอยากให้ทุกคนให้แรงใจในทางบวก อย่าเย้ยหยัน อย่าหัวเราะ จะเลิกได้ไหมขึ้นกับคนในครอบครัว สำคัญสุด
2.นอกจากกำลังใจแล้ว คนในครอบครัวจะช่วยสังเกตอาการถอนเหล้าให้ด้วย ถ้ามีอาการควรปรึกษาแพทย์เลย เพื่อไม่ให้ลุกลามจนรักษายาก
3.สำหรับคนที่ติดมาก เคยหยุดแล้วสั่นเคยหยุดแล้วเพ้อ อันนี้ไม่แนะนำเลิกเอง แนะนำปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อป้องกันอาการถอนเหล้ารุนแรง นอกจากป้องกันอันตรายแล้ว ถ้ามีอาการถอนเหล้ารุนแรง คุณจะไม่อยากเจอสิ่งนี้อีก ก็คือจะไม่เลิกเหล้าอีก
4.คนที่ติดไม่มาก ไม่มีอาการถอน อันนี้เลิกได้เลย แล้วคอยสังเกตอาการ ส่วนมากอาการถอนจะแค่ กระสับกระส่าย กระวนกระวาย งึกงึกงักงัก หลับยาก แต่ขอให้อดทน เดี๋ยวก็พ้นไปเอง
5.ในข้อสี่ อาจให้ยานอนหลับกลุ่ม benzodiazepines ช่วยลดอาการได้
6. สังเกตอาการสั่น ไม่ว่ามือสั่น เสียงสั่น เคลื่อนที่ไม่ราบรื่น สังเกตเนื้อหาที่พูดว่าสับสนหรือไม่ สุดท้ายคืออาการโวยวาย ถ้าเริ่มมี ก็ไปหาหมอได้เลย
7.ถ้าไม่มีอาการรุนแรง แนะนำดื่มน้ำมากขึ้น อาจดื่มน้ำผลไม้เพื่อเติมวิตามินและเกลือแร่ กินอาหารทีละน้อย ๆ แต่บ่อย ๆ ได้
8.หลังจากอดทนกับอาการถอนเหล้าไแสักสามถึงสี่วัน อาการจะลดลง ช่วงเวลาสำคัญคือจุดนี้ ขอให้อดทน การไปหยิบเหล้ามาดื่ม ทำให้อาการลดลงก็จริง แต่จะเลิกเหล้าไม่ได้
9.สิ่งสำคัญไม่ใช่ยา สิ่งสำคัญคือแรงใจและแรงสนับสนุนจากครอบครัว เลิกครั้งแรกไม่สำเร็จก็เลิกครั้งใหม่ได้ ขอให้ยังไม่หมดหวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม