20 ธันวาคม 2558

สมุดบันทึก moleskine

สมุดบันทึก moleskine

วันอาทิตย์ปลอดวิชาการครับ ผมเคยรีวิวเครื่องมือประจำตัวหมอ ประจำตัวเอง มาหลายอย่าง วันนี้ผมมารีวิวของชิ้นใหม่ของผมครับ คือ "สมุดบันทึก"

โดยส่วนตัวผมชอบเขียนครับ เป็นการสรุปความคิดรวบยอดของเราที่รับทางการดู การฟัง ผ่านกระบวนการคิดและตรวจสอบ บันทึกออกมาเป็นตัวอักษรนอกจากฝึกการคิดและก็ยังช่วยจำด้วย เวลาอ่านวารสาร เวลาอ่านตำรา เวลาอ่านบทความทางเน็ต อ่านนิยายโดยเฉพาะนิยายจีนครับชื่อจำยากมาก
สมัยก่อนไม่ได้พิถีพิถันเรื่องสมุดบันทึกนัก เอากระดาษที่ใช้แล้วมาเย็บเขียนหน้าหลัง ลดโลกร้อนและประหยัด ปัญหาคือเก็บไม่เป็นที่และไม่น่าอ่าน หลังๆจึงใช้สมุดมากขึ้น แยกตามรายสิ่งเช่น บ่น การเมือง การแพทย์ ปรัชญา เลยเลือกสมุดมากขึ้น
วันนี้เพิ่งได้สมุดบันทึก moleskine อ่านว่า โม-เล-สคีน-เน่ นะครับ เป็นสมุดบันทึกชื่อดังระดับโลก มีคนมีชื่อเสียงหลายคนใช้เช่นนักเขียน เออร์เนส เฮมมิ่งเวย์ ศิลปิน วินเซนต์ แวนโก๊ะ ในฉากนางมารสวมปราด้าก็ใช้สมุดนี้ พูดง่ายๆคือมันมีสตอรี่ครับ

ตัวกระดาษเป็นกระดาษไร้กรด เอากรดจากยางไม้ออกเวลามาทำเป็นกระดาษ ทำให้กระดาษไม่มีออกซิเดชั่นมากจึงไม่หมอง ไม่เสื่อม สีจะยังคงอยู่เหมือนเดิม ความคมชัด ยังดีมากๆ การเย็บสันปก เรียบกริบ มีสายคาดเพื่อคั่นหน้า และเอาไว้รัดไม่ให้สมุดเปิดเอง ว่ากันว่า moleskine เป็นเจ้าแรกที่ทำนะครับ และ #กระดาษที่มาทำก็เป็นกระดาษรีไซเคิลทั้งหมดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เนื้อกระดาษจัดอัดแน่นเพื่อให้เขียนลื่นครับ ลองแล้วลื่นจริงๆ แต่ว่าถ้าเป็นหมึกซึมไม่กันน้ำก็จะมีรอยนะครับ
moleskine จะมีหลายขนาดและหลายแบบให้เหมาะกับการใช้งาน เช่นขนาดพกพาประมาณไอโฟน ขนาดใหญ่ประมาณไอแพดมินิ ขนาดวารสารก็มี รูปแบบกระดาษเป็นไม่มีเส้น มีเส้นบรรทัด หรือเป็นตาราง และสมุดออร์แกไนเซอร์ (ผมยังใช้สมุดปฏิทินและบันทึกเบอร์โทรอยู่นะ) ลักษณะกระดาษก็เลือกได้ว่าเป็นสมุดจด สมุดสเก็ตช์ภาพ เอาไว้ลงสีน้ำก็มีกระดาษจะหนาพิเศษ คิดว่าแวนโก๊ะห์คงใช้อันนี้ครับ

ส่วนราคาก็ตามคุณภาพครับ วางขายเมืองไทยเล่มพ็อกเก็ตปกแข็งที่ 580 บาท เล่มใหญ่ที่ 790 บาท เล่มที่ลิงค์กับเอเวอร์โน๊ต (evernote) เอางานเขียนขึ้นแอปพลิเคชั่นก็อยู่ที่ 1200-1500 บาท (ราคาดอลล่าร์ฮ่องกง) มีวางขายในเว็บ และที่ซื้อหน้าร้านก็ คิโนกุนิยะ พารากอนครับ
อีกหนึ่งอุปกรณ์ประจำตัวครับ..สมุดบันทึก...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม