18 พฤศจิกายน 2564

คำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยสองชั้น

 “พี่ ผมใส่สองชั้นดีไหม ???

มันก็ได้ความกระชับ แน่น รู้สึกมั่นใจ แต่ก็ไม่ได้ปกป้องมากขึ้นนะ”

เรากำลังกล่าวถึงหน้ากากอนามัยครับ ที่ทุกวันนี้เราเห็นการใส่สองชั้นกันมากมาย ใส่สองชั้นแล้วได้อะไรบ้าง เรามาดูคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมโรคติดเชื้อสหรัฐอเมริกา (Center of disease Control : CDC) และองค์การอนามัยโลกกันครับ

หน้ากากอนามัยที่เราใส่กันนั้น วัตถุประสงค์หลักเลยคือ ป้องกันเชื้อโรคจากตัวเราออกสู่สิ่งแวดล้อม เพราะเชื้อโรคที่จะใช้หน้ากากอนามัยกันได้ จะเป็นเชื้อที่แพร่กระจายทางละอองน้ำลาย (Air droplet) เป็นหลัก เช่นไข้หวัดใหญ่ โควิดสิบเก้า วัณโรค และกันไม่ได้ทั้งหมด เพราะจุดที่ไม่แนบชิดกับใบหน้าต่าง ๆ ยังมีอยู่ ส่วนมากเกิดจากวิธีการสวมใส่และถอดที่ไม่ถูกต้อง หรือคุณภาพของหน้ากากที่ลดลง

ส่วนละอองฝอยเล็กมากที่ฟุ้งกระจาย (Air borne) ไม่สามารถป้องกันได้นะครับ ตาข่ายหน้ากากอนามัยมันไม่เล็กพอ ละอองน้ำลายขนาดใหญ่ที่จะพุ่งตรงจากปากคนไข้เข้าจมูกเรานั้น มันน้อยมากครับ ถ้าไม่ได้พูดคุยไอจามใส่กันตรง ๆ

คำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยสองชั้น มาจากพื้นฐานความ “ฟิต” ของการใส่หน้ากาก เพราะจากการศึกษาเราพบว่า ถ้าไม่ได้รับการฝึกและตรวจสอบการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องนั้น เวลาที่เราสวมใส่จะมีช่องว่างมากมาย หากเราใช้อุปกรณ์เพื่อลดช่องว่างนั้นได้ ก็จะลดกระแพร่กระจายละอองน้ำลายได้

อาจจะใช้ตาข่ายซิลิโคน โครงพลาสติก มากดทับหน้ากากอนามัยก็ได้ หรือใช้หน้ากากชนิดอื่นเช่น หน้ากากผ้ามากดทับก็ได้ คำแนะนำให้ใช้หน้ากากชนิดอื่นหรือโครงสร้างอื่น เพราะมันจะได้แตกต่างจากหน้ากากอนามัย มีจุดที่กดที่แนบต่างกัน จะช่วยเพิ่มความแนบสนิทกับใบหน้าได้มากขึ้น

ถ้าเราใช้หน้ากากอนามัยแบบเดียวกันสองอันใส่ซ้อนทับกัน จุดทับจุดแนบมันก็จุดเดียวกัน ถ้าไม่ทำการฟิตให้ดี จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย การใส่หน้ากากสองชั้นก็กรองอนุภาคได้เท่าเดิมนะครับ ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และหายใจลำบากขึ้น พาลจะดึงเข้าดึงออกบ่อยขึ้นอีก

หรือหากเราใส่ถูกวิธี จัดให้แนบในหน้าได้ถูก ก็ไม่จำเป็นต้องใส่สองชั้นแต่อย่างใด สิ้นเปลืองและทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะไม่ติด ไม่แพร่ ที่อาจไม่ถูกต้องนัก ที่สำคัญใส่ให้ถูกถอดให้ถูกครับ อย่าใช้มือจับส่วนที่สัมผัสน้ำลาย ยิ่งดึงขึ้นดึงลงบ่อย ๆ ยิ่งต้องระวัง และล้างมือบ่อย ๆ ทุกครั้งที่สัมผัส

หลักการเดียวกับการสวมถุงยางอนามัยนั่นแหละ ใส่ของดีชั้นเดียวให้ถูกวิธี ดีกว่าใส่ไม่ดีแต่เพิ่มสองชั้น ได้แค่ความกระชับ แต่ไม่ได้ช่วยอะไร อึดอัด แถมขาดง่ายขึ้นอีกด้วย

"49 เป็นตลก.. 56 สิเรื่องจริง"

อาจเป็นรูปภาพของ เบอร์เกอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม