26 เมษายน 2564

cereal

 ถ้าคุณเป็นมนุษย์ซีเรียลแบบผม เรื่องนี้ผมเขียนเพื่อสนองตัณหาตัวเอง แต่คุณก็อาจนำไปใช้ได้นะครับ

ผมเป็นมนุษย์สำเร็จรูปคนหนึ่งครับ เพราะด้อยความสามารถในการทำอาหาร และด้วยอาชีพที่เวลาว่างไม่มากนัก อาหารที่กินส่วนมากเน้น ง่ายและเร็ว ผมเชื่อว่าหลายคนก็เป็นแบบนี้ หนึ่งในอาหารที่ผมใช้ดำรงชีพบ่อยที่สุด คือ cereal

เรามักจะคุ้นกับภาพโฆษณาอาหารเช้าที่ทรงคุณค่า พร้อมรับวันใหม่ แม่ที่เก่งจะเลือกอาหารนี้ให้ลูก ผมก็ติดโฆษณาเหมือนกันในตอนแรก แต่พอเราเอามาคิดอีกที ที่ต้องคิดเพราะเราเลือกอาหารที่เร็วและง่าย เราจึงต้องมี "กลยุทธ" การเลือกครับ พบว่ามันก็ไม่ได้ดีทั้งหมดและไม่ได้แย่เสียทีเดียว

เรามาที่ข้อดีก่อนแล้วกัน

ถ้าคุณมีเวลาน้อย จงยอมรับเถอะว่า นี่คือตัวเลือกที่ดีอันหนึ่ง ซีเรียลหนึ่งถ้วยประมาณ 40 กรัมใส่นมหนึ่งแก้ว เติมกล้วยครึ่งลูก ได้พลังงานประมาณ 300-400 กิโลแคลอรี่ นับว่าพอสำหรับกิจกรรมช่วงเช้า

สารอาหารที่ได้ก็ไม่ได้ขี้เหร่ คาร์บ ไฟเบอร์ โปรตีนจากนม เกลือแร่วิตามินก็พอมี ยิ่งเติมผลไม้เข้าไปยิ่งเพิ่มคุณค่า จัดว่าพอเพียงและใช้ได้ครับ

เก็บได้นานครับ ผมเทจากห่อเก็บในกล่องสุญญากาศ ซื้อห่อใหญ่ราคาประหยัดกว่า นมที่ผมใช้เป็นนมกล่องยูเอชทีหาซื้อทั่วไปนี่แหละครับ เป็นรสจืดพร่องมันเนย ใช้ครั้งละกล่อง คู่นี้สามารถซื้อและเก็บได้นาน ใช้สะดวก

เทคนิคคือ ควบคุมการกินให้ดี เทใส่ชามแล้วเก็บกล่อง ห้ามเติมอีกไม่งั้นจะคุมพลังงานไม่ได้ สำคัญคือเติมผลไม้เข้าไปด้วย แนะนำผลไม้สดครับ กล้วยหอม ส้ม แอปเปิ้ลหั่น องุ่น ช่วยปรุงรสได้แต่ อย่าใส่เยอะเกิน น้ำตาลมันสูง และผมมักจะกินคู่กับไข่ต้มอีกฟอง เพิ่มโปรตีนครับ บางมื้อจะมีผักสลัดแช่แข็งมาสับเป็นโคลสลอว์เย็น ๆ อีกครึ่งถ้วย

คราวนี้เรามาดูข้อเสียกันบ้าง

ซีเรียลเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรมเยอะมาก คุณค่าทางอาหารต่าง ๆ ย่อมไม่เหมือนของสด วิตามิน ไฟเบอร์หลายอย่างก็เติมเข้าไปในการผลิต อย่าไปคาดหวังว่ามันจะวิเศษเหมือนในโฆษณานะครับ โดยเฉพาะ whole grain ที่มีน้อยมาก

อ่านฉลากอาหารทุกครั้ง คุณจะพบว่าซีเรียลเป็นอาหารที่ให้พลังงาน "สูง" นะครับ มันจึงเหมาะกับคนที่ใช้พลังงานมากและเวลาน้อย หากคุณต้องควบคุมพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นเบาหวานหรือลดน้ำหนัก ต้องกำหนดปริมาณให้ดี ว่าต้องใช้เท่าไร และสังเกตด้วยว่า มันเติมน้ำตาลลงไปพอสมควรแล้วครับ อย่าใช้นมรสหวานอีก หรือเลือกชนิดที่ไม่แต่งสีและกลิ่น จะได้น้ำตาลลดลง

ใส่แค่นม.. ไม่พอนะครับ แม้พลังงานและคุณค่าทางอาหารจะไม่ได้ขี้เหร่ แต่ถ้าแค่ซีเรียลใส่นม ไม่พอแน่นอน ผมจึงต้องเสริมด้วยไข่ต้ม เติมผลไม้ในชามซีเรียล และผักสลัด ยกเว้นบางวันรีบมากก็ซัดแค่ซีเรียลใส่นม แล้วไปเติมส่วนที่ขาดในมื้ออื่น

กินมากไปก็อ้วนได้ เพราะมันพลังงานสูง ยิ่งเป็นแบบรสหลากหลายเอย ผสมน้ำผึ้งเอย ยิ่งอ้วนง่าย แต่ที่อ้วนง่ายกว่าคือ กินมากเกินไปครับ ยิ่งใส่นมรสหวาน เติมกล้วยมาก ๆ หรือใส่แยมลงไป ก็อ้วนทีเดียว ดังนั้นกำหนดปริมาณและซื่อสัตย์กับมันด้วยครับ

ถ้าคุณมีเวลาพอ ใช้ข้าวโอ๊ตจะดีกว่าซีเรียลสำเร็จรูปครับ เต็มมื้อต้องมีการต้มกับนมอุ่น ใส่ผลไม้ ใส่น้ำผึ้ง กินคู่ขนมปังอบ หมูย่างสักไม้ มันก็ดีครับ แต่จะไปราวด์เช้าไม่ทันแน่นอน

ผมจะเอาทริกการกินแบบไม่เสียสุขภาพ สำหรับมนุษย์สำเร็จรูป มาเล่าให้ฟังอีกนะครับ แม้จะไม่ใช่มื้ออาหารที่ดีที่สุดแต่เพราะตัวเองต้องใช้ จึงศึกษาและมาแบ่งปันกันครับ

"บ้านพี่ขาดคนหุงข้าว อยากเจ้าให้มาช่วยหุงช่วยหา

พี่จะเป็นฝ่ายขาดทุน ยอมให้ใช้นามสกุล จ่ายมาสองล้านห้า"

อาจเป็นรูปภาพของ อาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม