09 มกราคม 2559

ควันบุหรี่มือสอง

วันเด็กครับ แต่เนื่องจากผมเป็นอายุรแพทย์ความรู้เรื่องเด็กมีไม่มากนักจึงขอนำเสนอเรื่องที่ผู้ปกครองควรรู้เพื่อปกป้องเด็กของคุณ คือเรื่อง   second hand smoker ครับ

  เด็กๆ หรือคนท้อง หรือคนอื่นๆที่ไม่สูบบุหรี่แต่ก็อาจเกิดพิษจากควันบุหรี่ได้เช่นกัน รายงานจาก US department of health and human services ในปี 2014 บอกว่า มีผู้ป่วยมะเร็งปอดจากการเป็น secondhand smoker 7330 รายและ โรคหัวใจ 33950 ราย.  ในปี 2011-2012 มีการศึกษาพบ cotinine ที่มาจากนิโคตินจากบุหรี่ ถึง 25% ของคนที่ไม่สูบบุหรี่
   นอกเหนือจากมะเร็งปอดแล้ว เด็กๆยังเสี่ยงที่จะเกิดปอดอักเสบติดเชื้อ หอบหืด หูอักเสบติดเชื้อ ไอเรื้อรัง โรคหัวใจ และยิ่งในเด็กเล็กจะพบโอกาสเสียชีวิตเฉียบพลันมากขึ้น (sudden infant death syndrome)

   เด็กๆจะได้รับควันได้จากสองทาง อย่างแรกเรียก mainstream smoker คือได้รับจากควันที่พ่นออกมา ถึงแม้ปริมาณควันแบบนี้จะมากแต่สารพิษโมเลกุลเล็กๆบางส่วนจะถูกกรองอยู่ในปอดคนสูบไปแล้ว   อย่างที่สองคือ sidestram smoker ควันจากปลายบุหรี่ที่เผาไหม้ออกมา อันนี้พิษสูง และกระจายได้ไกลกว่า แค่ก็ควรหลีกทั้งสองแบบครับ
   ทำไมเด็กๆที่บ้านถึงเสี่ยงมากกว่า เพราะปัจจุบันกฎหมายและข้อบังคับบริเวณที่จะสูบบุหรี่ได้มันเข้มงวดมากขึ้น ที่ทำงานและที่สาธารณะส่วนมากก็จะห้ามสูบ ถูกปรับ จึงหันมาสูบในบ้าน รอบๆบ้านหรือในรถยนต์มากขึ้น หน่วยงาน center of disease control ของอเมริกาพบว่าในช่วงปี 2011-2012 โรคจากsecondhand smoker จากที่ทำงานลดลงจาก 40% มาแค่ 25% จากกฎหมายและการบีบผู้สูบบุหรี่ทางสังคมแต่พบโรคในเด็กที่มีคนสูบบุหรี่ในครัวเรือนมากขึ้น

  ผมอ่านกฎหมายควบคุมยาสูบในบ้านเราแล้ว ตัวกฎหมายมีเจตนารมณ์ดีมากแต่จิตสำนึกของคนและการบังคับใช้ยังไม่ดี ประสบการณ์การทำคลินิกเลิกบุหรี่บอกว่า คนสูบทุกคนอยากเลิก แต่ไม่รู้จะเลิกอย่างไร ถ้าท่านมีคนในบ้านสูบบุหรี่ต้องให้กำลังใจให้เขาเลิกและพาไปพบอายุรแพทย์ใกล้บ้านท่านครับ

   เลิกบุหรี่เป็นของขวัญวันเด็กให้คนที่คุณรักนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม