06 กุมภาพันธ์ 2567

บุหรี่ไฟฟ้า ก็เลิกได้นะครับ

 บุหรี่ไฟฟ้า ก็เลิกได้นะครับ

ถามว่ามีวิชาเลิกบุหรี่ไฟฟ้าไหม ก็ต้องตอบว่าน้อยมาก การศึกษาส่วนมากเป็นการศึกษาเพื่อเลิกบุหรี่แบบดั้งเดิม คือ cigarette หรือ roll your own
ไม่ว่าการประเมินคนไข้ ก็ใช้เป็น มวนต่อวัน หรือ ซองปี ไม่ว่าการให้ยาหรือสารทดแทนนิโคติน ก็คิดประมาณการตามบุหรี่มวนแบบเดิม
การศึกษาเพื่อให้สารทดแทนนิโคตินและยาเลิกบุหรี่มีน้อยมาก จึงมีหลักการ (ที่ผมอ่านสะสมมา และใช้จริง บวกทฤษฎีตัวเอง) ดังนี้
1.ไม่ว่าจะบุหรี่อะไร ต้องเริ่มด้วย ใจที่อยากเลิก แน่วแน่มั่นคง และติดตามต่อเนื่อง
2.สามารถใช้วิธีของการเลิกบุหรี่ปรกติได้ ไม่ว่าการสร้างความเข้าใจที่ดี การปรับพฤติกรรม และการใช้ยาอดบุหรี่ bupropion SR หรือ varenicline
3.สารทดแทนนิโคติน จะอ้างอิงการใช้ตามบุหรี่หน่วยเป็นมวน แต่เนื่องบุหรี่ไฟฟ้ามีหลากหลายขนาด และพฤติกรรมการสูบไม่ได้เป็นแบบสูบยาว ๆ ทั้งมวน ผมจึงใช้แผ่นแปะนิโคตินเป็นหลัก เพราะออกฤทธิ์ยาวทั้งวัน
4.ถ้ามีอาการอยากบุหรี่ระหว่างวัน ส่วนตัวผมแนะนำคนไข้ใช้สเปรย์นิโคติน เพราะตอบโจทย์การเสพแบบเดียวกัน พกพาคล้ายกัน ไม่ต้องเปลี่ยนความเคยชินมากนัก (หมากฝรั่งก็ใช้ได้นะครับ)
5.สำหรับคนที่ใจแข็งจริง ๆ จะแนะนำเลือกความเข้มข้นน้ำยานิโคตินลงครั้งละ 50% แต่ส่วนมากจะไม่สำเร็จ เพราะหย่าขาดยาก ส่วนบุหรี่ไฟฟ้านิโคติน 0% หายาก และก็ไม่ได้แนะนำ **ย้ำ ถ้าใจอ่อนจะใช้วิธีนี้ไม่ได้**
6.ต้องไม่พกบุหรี่ไฟฟ้า เพราะมันไม่ได้หาง่ายเหมือนบุหรี่มวน ถ้าเราไม่พก เวลาหิวก็ไม่มีใช้ อดทนสักพัก หรือทำกิจกรรมอื่น หรือใช้สารทดแทนนิโคติน ก็เอาอยู่
7.สำหรับคนใช้พ็อด (บุหรี่ไฟฟ้าแบบขนาดนิโคตินคงที่) แนะนำให้หักดิบเมื่อถึงวันเลิก เพราะการปรับความเข้มข้นทำได้ยากมาก ๆ และก่อนจะถึงวันเลิก ให้ปรับมาใช้พ็อดที่ความเข้มข้นต่ำที่สุด นิโคตินน้อยที่สุด
8.ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเลิกบุหรี่ ความหมายในการเลิกบุหรี่ของผมคือ ต้องขาดจากนิโคตินทุกประเภท และะขาดเป็นระยะเวลานาน ไม่หวนกลับมาใช้นิโคตินอีก
9.ต้องใจแข็งมากกว่าบุหรี่มวนนิดนึง เพราะมันสามารถสูบได้ง่าย แอบได้หลายที่ กลิ่นไม่ฟ้อง หยิบมาดูดปื้ดนึงสองปื้ดก็ได้ เลยเลิกยาก แต่ในอีกแง่ ถ้าไม่มีมันพกติดตัว จะหามาชดเชยไม่ง่าย โอกาสเลิกก็เพิ่มสูง
10.บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมายที่พบได้ทั่วไปอย่างเปิดเผย สารพัดกลิ่น ถ้ายังสูบอยู่ ต้องไปสูบในพื้นที่กำหนด และห้ามสูบในพื้นที่ห้าม ไม่ว่ากลิ่นมันจะเป็นอย่างไร ก็นับว่ายังไม่ปลอดภัยครับ
ปล.บทสนทนานี้ ขออนุญาตคนไข้มาเผยแพร่ เพื่อเป็นกำลังใจ ว่าติดเวปติดพ็อด ก็เลิกได้นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม