29 ตุลาคม 2566

คำถามจากน้องนักเรียน : ไปโน้มน้าวนักเรียนให้มาเรียนแพทย์มาครับ

 คำถามจากน้องนักเรียน : ไปโน้มน้าวนักเรียนให้มาเรียนแพทย์มาครับ

1.เรียนหมอ ต้องเรียนเก่งไหม
ตอบ : ถ้าจะหมายถึงเก่งแบบตีโจทย์คล่อง ไอเดียสร้างสรรค์ วิธีล้ำลึก ก็คงไม่ต้องครับ วิชาแพทย์เป็นวิชาที่ไม่ยาก ไม่เหมือนคณิต ฟิสิกส์ การตลาด โฆษณา ออกแบบ ไม่ต้องอาศัยความ "ไบรท์' แต่ต้องอาศัยทักษะที่ดี ในการฟังพูดอ่านเขียน สื่อสาร เชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ในเรื่องที่เรียนอย่างมีเหตุผลจากข้อมูลที่มี ใช้การเรียนธรรมดาก็พอครับ
2.เรียนเก่งเฉพาะด้านให้สุด ๆ กับเก่งกลาง ๆ แต่คอนเน็กชั่นส์ดี แบบไหนสำคัญกว่า
ตอบ : คำถามแบบนี้สมัยผมไม่มีใครคิดได้นะเนี่ย ตอบว่าอยากให้มีทั้งสองแบบครับ แต่ปัจจุบันโลกมันไร้พรมแดน มีคนเก่งที่พร้อมมาเป็นพาร์ทเน่อร์กับเรามากมาย ผมให้คอนเน็กชั่น 60 เก่ง 40 ครับ
3.ต้องท่องหนังสือ อดหลับอดนอนไหม
ตอบ : เรียกว่าอ่านแบบเข้าใจดีกว่า ท่องไปก็ลืมครับ อ่านไปนึกตามไป เขียนรูป ไดอะแกรม และพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ถามตอบ จะได้ไม่ต้องท่อง แถมยังใช้เวลาได้ดีด้วย ไม่เบียดบังเวลาเที่ยว เวลานอน แต่ต้องยอมรับว่าจะได้นอนน้อยกว่าวิชาอื่น ๆ ด้วยการฝึกหนัก อยู่เวร ก็อดหลับบ้าง แต่ไม่เลวร้าย
4.มีเวลาไปเที่ยวไหม
ตอบ : มีสิครับ แต่ไม่มากหรอกนะ นาน ๆ ไปที ขึ้นกับเราจัดการเวลาของเรา และช่วยกันแบบเพื่อนฝูง ช่วยกันทำงานช่วยกันอ่านหนังสือ สุดท้ายก็ได้เวลาไปเที่ยว
5.ได้ออกกำลังกายกันไหม
ตอบ : ได้และได้มากด้วย ทุกคณะแพทย์มีสถานที่และอุปกรณ์ให้หมด เขาส่งเสริมจะตายไป ส่วนใหญ่พวกนักเรียนนี่แหละที่ไม่ยอมไปกัน สมัยผมเล่นฟุตบอลได้เกือบทุกวัน (แต่ดึกนิดนึง) จ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ มีหมดครับ ใช้เวลาไม่นานด้วย
6.กลัวไหม เวลาผ่าอาจารย์ใหญ่
ตอบ : ไม่กลัว เพราะผ่ากลางวัน อยู่กันเต็มห้อง ถ้าผ่าคนเดียวกลางคืนก็คงว้าวุ่นเหมือนกัน แต่สุดท้ายน้องจะกลัวตกมากกว่าครับ
7.มีตำราภาษาไทยไหม
ตอบ : เยอะมาก ดีด้วย มีครบทุกสาขาวิชา มีให้เลือกหลากหลายสถาบันและอาจารย์ (ที่ต้องเขียนตำราทำผลงานวิชาการ) แต่ผมก็อยากให้อ่าน "standard textbook" อยู่ดี เพราะเป็นการฝึกตัวเองให้อ่านเป็นจับประเด็นได้ รู้ศัพท์และเนื้อหามาตรฐาน และควรอ่านวารสารการแพทย์ด้วยอีกต่างหาก
8.ไปเรียนวิชาเลือกต่างประเทศได้ไหม
ตอบ : ได้ แต่ไม่ได้มีทุกที่ และไม่ได้ไปทุกคน หากมีโอกาสและดูแลเรื่องเรียนเรื่องตัวเองได้ ไม่ติดขัดทุนทรัพย์ก็ควรไป เปิดหูเปิดตา เรียนรู้โลกกว้าง เรียนตอนนี้แหละ อีกหน่อยจะหาเวลายาก
9.มีทุนเรียนไหม
ตอบ : เยอะมาก ทุนฟรี ทุนผูกพัน กยศ. ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องอาย พี่ว่ากล้าขอทุน อยากเรียน กล้ายอมรับ แบบนี้สิเจ๋ง ติดต่อฝ่ายกิจการนักเรียนเลยครับ มีแน่นอน ตำรับตำรามีห้องสมุด มีทุน อาจารย์ทุกคนหาช่องทางช่วยได้หมด ขอแค่มี 'ใจ' ก็พอ
10.เลือกกลับไปสอบใหม่ได้ พี่จะสอบเป็นหมออีกไหมครับ
ตอบ : เลือกครับ สนุก แต่อยากเรียนแบบบูรณาการเหมือนยุคนี้ เช่น แพทย์ควบวิศวกรรมการแพทย์ แพทย์ควบวิจัย แพทย์ควบ Ph.D. แต่ถ้าไม่ติดแพทย์ ก็จะกลับไปเรียนรัฐศาสตร์แบบที่ชอบในอีกโลกหนึ่ง
ชอบบรรยายให้น้อง ๆ นักเรียนฟังมาก เพราะทุกคนเรียกผมว่า 'พี่หมอ' ทุกคนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม