22 ตุลาคม 2566

แม่ผู้ประเสริฐ ช่วยลูกเลิกบุหรี่

 แม่ผู้ประเสริฐ : เหตุการณ์จริงที่น่ายกย่อง

หลายเดือนก่อน มีสุภาพสตรีท่านหนึ่งมาขอพบ อยากปรึกษาเรื่องเลิกบุหรี่ให้ลูกชายอายุ 15 ของเธอ เธอมาบอกว่าทางโรงเรียนพบว่าลูกชายเธอสูบบุหรี่ และถูกพักการเรียนหนึ่งสัปดาห์ เธออยากให้ลูกชายเลิกบุหรี่
หลังจากที่นัดคุยกับลูกชายพร้อมคุณแม่ ได้ความว่า ลูกชายสูบบุหรี่มาประมาณสามเดือน เริ่มสูบตามเพื่อน จนตัวเองก็เริ่มติด ต้องมาสูบที่โรงเรียนเพราะกลัวกลิ่นบุหรี่ติดไปถึงบ้าน อยากเลิกแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จนคุณครูจับได้
กระบวนการเลิกบุหรี่เริ่มขึ้น ผมเลือกใช้หมากฝรั่งนิโคติน และสอนวิธีการเลิกบุหรี่ พร้อมนัดมาติดตามอาการอีกหนึ่งสัปดาห์
ปรากฏว่าคุณแม่มาแทน พร้อมบอกว่าลูกชายไม่สูบบุหรี่แล้ว ใช้หมากฝรั่งนิโคตินได้ดี และบอกว่า
"คุณแม่ก็ใช้เวลากับเขา พูดกับเขาตรง ๆ พยายามชักชวนเขาทำกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกับเรา เพราะทำตามที่หมอแนะนำว่าอย่าให้บุหรี่มาแทรกระหว่างครอบครัวได้ ซึ่งเขาก็ยอมรับและทำตามค่ะ บางทีเขาก็คงอยากบุหรี่ เขาก็ขอเวลาไปเคี้ยวหมากฝรั่งและคาบหลอดกาแฟอย่างที่หมอแนะนำ คุณแม่ก็สังเกตเห็น พอสักพักกลับมาแม่ก็ให้กำลังใจเขา บอกว่าแม่เข้าใจและสู้ต่อนะลูก"
เป็นคำแนะนำที่ผมแนะนำเขาจริง ๆ ครอบครัวนี้พ่อแม่ทำงานเป็นลูกจ้างประจำและหารายได้เสริมโดยการทำขนมส่งร้านกาแฟ พ่อกับแม่ของน้องจึงชวนน้องมาบรรจุขนมเตรียมส่ง ใช้เวลานี้คุยกันและพยายามช่วยลูกไม่ให้กลับไปคิดถึงบุหรี่
"และถามเขาว่าที่โรงเรียนเป็นอย่างไร เขาก็บอกว่าพยายามหลีกเลี่ยงกลุ่มสูบบุหรี่ ใช้หมากฝรั่งช่วย เขาอยากทำให้แม่"
หลังจากนั้น คุณแม่เขาก็มารายงานความคืบหน้าว่า ลูกชายเขาไม่พูดถึงเรื่องบุหรี่ หงุดหงิดน้อยลง คุณแม่พยายามหากิจกรรมที่ทำกับลูก คุยกัน และได้เรียนรู้ว่าลูกเขาไม่ได้อยากติด แต่อยากลองดู ที่โรงเรียนมีทั้งบุหรี่ธรรมดาและไฟฟ้า เลยอยากลอง ไปมาเลยติด คุณแม่รับฟัง และทำตามคำแนะนำที่เราเคยคุยกันไว้ล่วงหน้าอย่างเข้าใจลูก ช่างเป็นคุณแม่ที่ประเสริฐยิ่ง
ผมให้หมากฝรั่งเขาไปเพิ่ม และเมื่อผ่านไปสองเดือน คุณแม่มาบอกว่าลูกเลิกบุหรี่ได้แล้ว เอาหมากฝรั่งอีกสามแผงที่ยังไม่ใช้มาคืน บอกว่าขอให้เอาไปใช้กับคนอื่นให้เขาเลิกบุหรี่เหมือนลูกเขา
ความเอาใจใส่ ไม่ยอมแพ้ต่อภัยบุหรี่ของคนในครอบครัว เป็นลมวิเศษที่จะปัดเป่าภัยบุหรี่ จะเป็นเกราะแก้วป้องกันภัยบุหรี่ไม่ให้กลับมาอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม