08 กรกฎาคม 2562

ข่าวสั้น CRISPR Cas 9 รักษาเอดส์

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเนบราสก้า ค้นพบวิธีที่อาจจะรักษาเอดส์ได้ ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Nature นักวิทยาศาสตร์ทางชีววิทยาได้ทำการศึกษาหนูทดลองที่ทำให้ติดเชื้อไวรัส HIV จำนวน 21 ตัวอย่าง
ปัจจุบันเราใช้ยาต้านไวรัสโดยไปยับยั้งกระบวนการการสร้างและสังเคราะห์ DNA RNA ของไวรัส แต่ในงานวิจัยนี้ใช้วิธีนำยาต้านไวรัสชนิดออกฤทธิ์ยาวนานและประสิทธิภาพสูง นำเข้าสู่เซลล์ที่ติดเชื้อผ่านทางเวกเตอร์คือใช้เซลล์แมคโคฟาจ นำยาเข้าไปสู่เซลล์ที่ติดเชื้อ HIV แน่นอนเซลล์นั้นก็จะแพร่เชื้อได้น้อยมาก
แต่ยังไม่พอ ด้วยความจริงที่ไวรัสเอชไอวีเข้าสู่เซลล์แล้ว มันจะนำ RNA ของมันไปผสานกัน DNA ของเรา มองกลาย ๆ คือมันทำให้เรากลายพันธุ์จากมนุษย์ปรกติเป็นมนุษย์ HIV ถ้าเราสามารถเอาส่วนกลายพันธุ์ออกได้เราจะหาย เขาใช้เทคโนโลยีการตัดต่อยีนที่เรียกว่า CRISPR Cas9
สรุปหนู 9 ตัวจาก 21 ตัวสามารถกำจัด HIV ได้อย่างหมดจด
ไม่แน่นะ ไม่แน่...
อ่านฉบับเต็มได้ฟรีที่นี่
https://www.nature.com/articles/s41467-019-10366-y

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม