06 กรกฎาคม 2562

เลิกเหล้า ตอน 2

ตอนที่สอง การเลิกเหล้าอาจมีผลข้างเคียงได้
เมื่อเราตัดสินใจเลิกเหล้าแล้ว บอกทุกคนแล้ว สิ่งที่เราต้องรู้ก่อนคือ หากเราเป็นคนที่ดื่มเหล้ามานานต่อเนื่อง การหยุดทันที อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่เรียกว่า "ลงแดง" คืออาการถอนยาเสพติดนั่นเอง
อาการจะเริ่มได้ตั้งแต่ 8 ชั่วโมงแรกหลังหยุด จนสามารถเกิดอาการได้นานถึงหนึ่งถึงสองสัปดาห์หลังหยุด จะเริ่มมีอาการกระสับกระส่าย อยู่ไม่สุข มือสั่น ใจสั่น เหงื่อออก ชีพจรเต้นเร็ว บางคนอาจมีอาการมากถึงเห็นภาพหลอน ได้ยินเสียงคนมาพูด และหวาดกลัวสิ่งเหล่านั้น หากมีอาการดังกล่าวให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลครับ ก่อนที่จะชักเกร็งและสับสน
หลายคนที่ติดเหล้า ไม่อยากเลิกเพราะไม่อยากทรมานกับภาวะลงแดง เมื่อไปถอน อาการลงแดงจะหาย แต่จะเลิกเหล้าไม่ได้ เราต้องผ่านอาการนี้ไปให้ได้ บางคนพยายามเลิกเองแต่ทนภาวะนี้ไม่ได้ เดินไปปากซอยซื้อเหล้าจะหายเร็ว แต่นั่นไม่ใช่วิธีเลิกไงครับ
ก่อนหยุดเหล้า ควรปรับภาวะโภชนาการ กินข้าวกินน้ำให้สมบูรณ์ เสริมผลไม้หรือวิตามินบี อย่าปล่อยให้ขาดน้ำ เมื่อเริ่มมีอาการให้ดื่มน้ำมากขึ้น และไปพบแพทย์ อาการลงแดงนี้ เราสามารถจัดการได้ดีครับขอแค่รีบมา
คนรอบข้างมีความสำคัญในการช่วยตรวจจับอาการและพามาโรงพยาบาล คนเลิกก็ต้องรู้อาการและมาโรงพยาบาล อย่าไปถอน มันจะทำให้เลิกไม่ได้ คุณหมอก็จะช่วย ให้สารน้ำ สารอาหารและยา ป้องกันอาการชักจากขาดเหล้า
แค่เรารู้ทัน เราก็จัดการมันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม