09 พฤศจิกายน 2562

ลอยกระทงมาแล้ว .. สิ่งที่ต้องมาเตือนทุกปี

ลอยกระทงมาแล้ว .. สิ่งที่ต้องมาเตือนทุกปี
ปีนี้หลายฝ่ายคงรณรงค์ลดขยะกระทง ไม่ว่าจะลอยออนไลน์ ใช้กระทงน้ำแข็ง หรือรวมหลายคนกระทงเดียว เป็นสิ่งที่ดีครับ ต่อด้วยการรณรงค์ลดการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ระวังการพลัดตกน้ำ ระวังดอกไม้เพลิง งดการลอยโคม เป็นสิ่งที่ทำทุกปี แต่ยังมีอีกประเด็นที่เกิดทุกปี
ตามสถิติประเทศไทย วันลอยกระทงเป็นวันที่มีเพศสัมพันธ์สูงมากวันหนึ่ง เมื่ออัตราการมีเพศสัมพันธ์สูงขึ้น แน่นอนโอกาสการเกิดโรคจะเพิ่มขึ้นด้วย สิ่งที่ต้องมาย้ำเตือนกันเสมอคือ
สวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง การรับยาต้านส่วนมากไม่ได้เกิดจากถุงแตกรั่ว แต่เกิดจากไม่ได้ใส่มากกว่า นอกจากลดโอกาสการติดเชื้อเอชไอวีแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดเชื้ออื่น ๆ ทางเพศสัมพันธ์ด้วย และลดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ได้อีก
ใช้สารหล่อลื่นสำหรับถุงยางอนามัยเท่านั้น หากใช้สารหล่อลื่นผิดประเภทกับถุงยาง อาจทำให้แตกรั่วได้ง่าย และอย่าลืมใส่ให้ถูกต้อง จะได้ไม่เลื่อนหลุดและไม่ฉีกขาด อ้อ...ใส่ชั้นเดียวพอนะครับ แต่ใส่ให้ถูกวิธี อ่านเอกสารในกล่องด้วยนะครับ
สำหรับเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก หากเป็นไปได้ควรเลือกใช้ถุงยางที่หนาพิเศษสำหรับทางทวารหนัก และต้องใช้สารหล่อลื่นเสมอ อย่าใช้น้ำลาย ในกรณีถุงยางลาเท็กซ์ห้ามใช้วาสลีน ปลอดภัยสุดคือสารหล่อลื่นสูตรน้ำ ที่เขาขายข้าง ๆ แผงขายถุงยาง
เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงขาดรั่ว ถุงหลุด หรือแม้แต่ไม่สวมถุง ควรเข้ารับการประเมินการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทั้งคู่นะครับ ส่วนมากจะมาคนเดียวกลายเป็นไม่ทราบผลเลือดอีกฝ่าย จะตีความว่าอีกฝ่ายมีเชื้อไว้ก่อนครับ (เจอบ่อยมากพวก one night stand)
ถึงแม้จะตรวจครั้งแรกพบว่าไม่มีเชื้อเอชไอวีทั้งคู่ ก็จะยังมีช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ยังตรวจโรคไม่พบ จึงต้องอาศัยประวัติเสี่ยงและหลักความสุจริตอย่างยิ่งในการสอบถาม ความเสี่ยงจะลดลงถ้าเริ่มที่ทั้งคู่ไม่มีเชื้อ และยืนยันว่าเคยตรวจมาแล้วไม่พบเชื้อ และปราศจากการมีเพศสัมพันธ์มาตลอดจากจุดที่ตรวจ (แต่ก็เสี่ยงอยู่ดี)
ควรเข้ารับการประเมินทันที เพราะหากเสี่ยงและต้องให้ยา การให้ยาจะมีประโยชน์สูงเมื่อให้เร็วที่สุดอย่างน้อยไม่เกิน 72 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ หลังจากนั้นการป้องกันจะไม่ได้อย่างที่อ้างในการศึกษาได้ คุณหมอจะให้ยาต้านไวรัสสามชนิด กินทุกวัน แล้วนัดมาติดตามว่าติดเชื้อหรือไม่
ถ้าต้องกินยาหรือตกลงกับหมอว่าจะกินยา กินให้ครบถ้วน อย่าลืมมาตรวจตามนัดเพื่อยืนยันการติดเชื้อหรือไม่ และติดตามดูแลการติดเชื้ออื่น ๆ เช่นไวรัสตับอักเสบบี ซิฟิลิส หนองใน รวมทั้งติดตามการตั้งครรภ์
ยาที่ใช้เป็นตัวเดียวกันกับการติดเชื้อเมื่อถูกเข็มทิ่มตำ สามารถเข้ารับการตรวจเบื้องต้นได้ทุกโรงพยาบาล แต่ข้อมูลต่อไปนี้ ผมสืบค้นได้เท่านี้ใครมีข้อมูลเพิ่มมาบอกได้ คือข้อมูลที่ว่า ค่ายานั้นต้องจ่ายเอง เพราะสิทธิการรักษาครอบคลุมเฉพาะอุบัติเหตุทางการแพทย์ และการถูกล่วงละเมิดทางเพศเท่านั้น ส่วนค่าตรวจน่าจะเบิกจ่ายได้ ...ประเด็นนี้มันสำคัญเพราะราคายาป้องกันแพงพอสมควร
ดังนั้น
"ป้องกันดีกว่าแก้ไข พกถุงไว้ดีกว่ากินยาต้าน"
"เสียเวลาใส่ถุงสิบวินาที ดีกว่ากินยาตลอดปีตลอดไป"
"อย่าถามปีนี้มาลอยกับใคร เพราะปีไหนไหนก็ลอยคนเดียว"
"กระทงลิขสิทธิ์น่าเห็นใจ กระทงเรือใบโดนหงส์จม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม